ข่าว

"กระทง" เปลือกข้าวโพดปีนี้มีน้อย เพราะชาวบ้านผู้ผลิตเตรียมตัวไม่ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ผลิตกระทง ต้องหยุดผลิตกันชั่วคราว เพราะไม่แน่ชัดว่าได้ลอยกระทงหรือไม่ เกรงเตรียมวัสดุจะขาดทุนด้วย

แหล่งผลิตกระทงเปลือกข้าวโพดใหญ่ที่สุดของประเทศ อยู่ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร ลอยกระทงที่ผ่านๆมา สามารถจำหน่ายกระทงจากวัสดุธรรมชาติจำนวนมาก เคยมีรายได้ปีละ 5-6 แสนบาท แต่ปีนี้สวนทางกัน เหลือแค่ 5-6 หมื่นบาทเท่านั้น

"กระทง" เปลือกข้าวโพดปีนี้มีน้อย เพราะชาวบ้านผู้ผลิตเตรียมตัวไม่ทัน

ที่บ้านของนางละเมียด เอี่ยมอ่ำ เลขที่ 50 หมู่ 2 ต.ลานดอกไม้ อ.โกสัมพี จ.กำแพงเพชร พบว่าสมาชิก 6-7 คน กำลังเร่งมือช่วยกันผลิต "กระทงเปลือกข้าวโพด" ตามออเดอร์ ซึ่งสั่งมาหลากหลายรูปแบบทั้งใหญ่และเล็ก แบ่งหน้าที่กันทำงานเพื่อความรวดเร็ว ส่วนที่พับกลีบกระทง ส่วนที่ใส่ดอกไม้ ส่วนที่ตบแต่งและส่วนที่ทากากเพชร ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาทำกระทงทั้งหมดเป็นวัสดุธรรมชาติที่มาจากไร่ข้าวโพด และท้องนาริมทาง ซึ่งสามารถย่อยสลายได้เองตามกาลเวลา

"กระทง" เปลือกข้าวโพดปีนี้มีน้อย เพราะชาวบ้านผู้ผลิตเตรียมตัวไม่ทัน

นางละเมียด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในตอนแรกยังไม่มีการประกาศอนุญาตจัดงานลอยกระทง แต่ต่อมาไม่นานเพิ่งแจ้งให้สามารถจัดงานได้ ทำให้ผู้ผลิตกระทงเปลือกข้าโพดในหมู่บ้านเตรียมตัวกันไม่ทัน เพราะส่วนใหญ่ต้องเตรียมอุปกรณ์กันล่วงหน้า จึงไม่ได้เก็บวัสดุที่ใช้ผลิตกระทงไว้แม้แต่บ้านเดียว เพราะทุกอย่างต้องซื้อ เกรงว่าจะขาดทุน แต่ที่บ้านของตนเอง พอมีวัสดุอุปกรณ์ที่จะผลิตกระทงได้ แต่ไม่มาก 

 

ดังนั้นปีนี้จึงผลิตกระทงเปลือกข้าวโพด ได้เพียงประมาณ 2,000 ใบเท่านั้น ซึ่งทุกปีเฉพาะที่บ้านของตน สามารถผลิตกระทงได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 ใบ ทุกปีจะมีรายได้จากการขายกระทงได้มากถึง 5-6 แสนบาท แต่ปีนี้รายลดลงมาเหลือแค่ 5-6 หมื่นบาทเท่านั้น

 

ราคาขายส่งมีตั้งแต่ใบละ 25 ถึง 200 บาท โดยมีพ่อค้าคนกลางจาก จ.ชลบุรี จ.เชียงใหม่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และในกรุงเทพฯมารับไปส่งขายต่ออีกทอด สำหรับวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำกระทงเป็นวัสดุจากธรรมชาติทั้งสิ้น เช่นเปลือกข้าวโพด ดอกต้นกก ดอกหญ้ามุ้ง นำมาตากแห้ง แล้วย้อมสี นำมาประกอบกันกับฐานที่ใช้จากเปลือกมะพร้าวแห้ง ตัดเป็นรูปทรงตามต้องการ ประดับตกแต่งให้มีสีสัน ก็จะออกมาเป็นกระทงสวยงามหลากหลายรูปแบบ

"กระทง" เปลือกข้าวโพดปีนี้มีน้อย เพราะชาวบ้านผู้ผลิตเตรียมตัวไม่ทัน

ภาพ/ข่าว ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

logoline