ข่าว

ป้ายต้าน "พระเล็ก" โผล่อีก 2 อำเภอเมืองน้ำดำ หลังลือสะพัดบีบหาวัดเข้าปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงไม่แผ่ว ป้ายต้าน "พระเล็ก" โผล่อีก 2 อำเภอใหญ่ หลังข่าวลือสะพัด ใช้เส้นราชการ บีบหาวัดปกครองสงฆ์ในกาฬสินธุ์ ขณะที่ ส.ส.นิยมฯ เตรียมกระทู้สด ถามนายกฯในสภา พรุ่งนี้

ความคืบหน้ากรณีที่ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อ และปักป้ายไม่ต้อนรับพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ "พระเล็ก" ที่มีคดีอธิกรณ์ แต่ได้มติมหาเถรสมาคม แต่งตั้งให้ เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) แทน พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ทั้งที่ประชาชนต่อต้าน และสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ มีมติประวัติศาสตร์ไม่ยอมรับ ให้มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ 

 

 

ป้ายต้าน \"พระเล็ก\" โผล่อีก 2 อำเภอเมืองน้ำดำ หลังลือสะพัดบีบหาวัดเข้าปกครอง

(วันที่ 17 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การต่อต้าน พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ ในพื้นที่ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ พยายามตรวจสอบความเคลื่อนไหว "พระเล็ก" ซึ่งคาดว่า อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อพยายามเข้ามาทำหน้าที่ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ(ธ) รูปใหม่ ตามพระบัญชา แม้จะถูกประชาชน และพระสายป่า ต่อต้านอย่างหนักก็ตาม โดยทราบว่า "พระเล็ก" ใช้วิธีการทุกรูปแบบ ด้วยความพยามหาเส้นสาย สั่งการให้ส่วนราชการภายในจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดหาสำนักสงฆ์ หรือ วัดร้าง เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติงาน ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามกฏของมหาเถรสมาคม และ พ.ร.บ.สงฆ์ ทำให้ในขณะนี้ มีการนำป้ายต่อต้านมาติดในพื้นที่  2 อำเภอ จุดใหม่ที่แรก พบที่บริเวณถนนเส้นทางหลวง ระหว่าง อำเภอยางตลาดจะไปอำเภอฆ้องชัย ต.หนองแปน ปรากฏข้อความว่า "มส.-พส. หยุดทำสงฆ์แตกแยก สังฆเภท ไม่ต้อนรับพระเล็ก" และจุดที่สอง อยู่ในเขตอำเภอ
สมเด็จ บริเวณเส้นทางหลวงชนบท ต.มหาไชย หมู่ที่ 5 ปรากฏข้อความว่า "สังฆเภทกรรมหนัก ทำสงฆ์แตกแยก ไม่ต้อนรับพระเล็ก" ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีมือมืด ปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองไปแล้วก็ตาม

 

 

ป้ายต้าน \"พระเล็ก\" โผล่อีก 2 อำเภอเมืองน้ำดำ หลังลือสะพัดบีบหาวัดเข้าปกครอง

ด้าน ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนการติดตามปัญหาการปลดเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ในวันพรุ่งนี้  (วันที่ 18 พ.ย.2564) จะมีการตั้งกระทู้สด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตอบกระทู้ด้วย ซึ่งจะมีคำถาม และข้อมูล เปิดให้ประชาชนได้รับทราบว่า วันนี้ปัญหาในวงการสงฆ์นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนความคืบหน้า ที่ตน และ ส.ส.รวม 4 คน เข้าแจ้งความจับ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ให้เข้าให้ปากคำแต่อย่างใด

 

 

ป้ายต้าน \"พระเล็ก\" โผล่อีก 2 อำเภอเมืองน้ำดำ หลังลือสะพัดบีบหาวัดเข้าปกครอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ