ข่าว

ส.ส.เพื่อไทยแฉ ประธานสภาฯ รีบชิงปิดประชุมสภาตัดปัญหาสภาล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส. เพื่อไทย แฉประธานสภาฯ รีบชิงปิดการประชุม ตัดปัญหาสภาล่ม หลังมีสมาชิกร่วมอภิปรายและประชุมน้อย หวั่นหากนับองค์ประชุมอาจทำให้เกิดสภาล่มได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้ (17 พ.ย.) ซึ่งได้มีการพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับด้วยกัน คือ พ.ร.บ.ปราบปรามการฟอกเงิน และพ.ร.บ.เครื่องสำอาง ซึ่งในส่วนของ พ.ร.บ.ฟอกเงินนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาผ่านวาระแรกไปแล้ว ต่อจากนั้น ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 

ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ประธานในที่ประชุม คือนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 เห็นว่าที่ประชุมมีผู้อภิปรายเหลือเพียงไม่กี่คน และจำนวนสมาชิกในห้องประชุมก็มีจำนวนมไม่มาก โดยพบว่ามีเพียงฝ่ายค้าน 4 คนเท่านั้น หากให้มีการนับองค์ประชุม ก็ยังไม่เกิดปัญหา แต่หากปล่อยให้มีการอภิปรายนานกว่านี้ แล้วมีการเสนอนับองค์ประชุมขึ้นมา ก็อาทำให้องค์ประชุมและครบและเกิดปัญหาสภาล่มได้ จึงได้ชิงสั่งปิดการประชุมสภาในเวลาประมาณ 16.10 น. 

“เรื่ององค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งวันนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่สามารถทำให้รัฐมนตรีอย่างน้อย 3-4 คนมาร่วมประชุมสภาเพื่อให้ครบองค์ประชุม แต่จากที่ผมประเมินด้วยสายตาแล้ว มีฝ่ายค้านเหลือเกินมาเพียง 1 คนเท่านั้น ที่จะช่วยทำให้องค์ประชุมไม่ล่ม ด้วยเหตุนี้ ประธานในที่ประชุมจึงตัดบทปิดการประชุมสภา ดังนั้น เราในฐานะฝ่ายค้านจะต้องทำมาตรการนี้ให้เกิดความเข้มงวดและปรับปรุงต่อไปในอนาคต” ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวย้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ