ข่าว

บิ๊กป้อม นำทีมลงใต้ ห่วงผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" สั่งตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำคณะบินลงใต้ติดตามสถานการณ์ "น้ำท่วม" ที่ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี ห่วงสถานการณ์อุทกภัยหลายพื้นที่ สั่งจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าภาคใต้

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกรองนายกฯ เปิดเผยว่าวันนี้ 17 พ.ย.64 เวลา 11.45น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พาคณะทีมงานเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ จ.ชุมพร และจ.สุราษฎร์ธานี ห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ในจังหวัดภาคใต้

 

โดยได้สั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จัดต้ัง “ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้” พร้อมลงรับทราบติดตามสถานการณ์อุทกภัย รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาพรวม จากส่วนราชการต่างๆ ณ ศาลากลาง จ.ชุมพร   

บิ๊กป้อม นำทีมลงใต้ ห่วงผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" สั่งตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำ

 

จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ตั้งแต่ 10 พ.ย.64 ที่ผ่านมาส่งผลให้ฝนตกหนักต่อเนื่องเกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งใน 8 จังหวัดภาคใต้   สรุปสถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีน้ำท่วมขัง 3 จังหวัด  คือ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา รวม 10 อำเภอ 315 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 8,909 ครอบครัว  

 

คาดการณ์ว่ายังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลต่อระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลางของภาคใต้  ทำให้ปริมาณน้ำมีมากกว่า 80% และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลายแห่ง เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง กระทบพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ 

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงและตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่จังหวัด  ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกครอบครัว พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลและทุกส่วนราชการจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการช่วยเหลือดูแลจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

 

บิ๊กป้อม นำทีมลงใต้ ห่วงผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" สั่งตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำ

นอกจากนี้ยังกำชับให้ทุกส่วนราชการ เร่งระบายน้ำลงทะเล โดยเฉพาะ อ.สวี อ.ท่าแซะ อ.เมืองจ.ชุมพร ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำและยังคงมีน้ำท่วมขัง  พร้อมทั้งกระจายความช่วยเหลือเร่งด่วนให้ทั่วถึง ทั้งในเรื่องการเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย  เร่งสำรวจความเสียหายและเยียวยา

พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพกว่า 2,000 ชุด แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ โรงเรียนอนุบาลสวี ต.นาโพธิ์ อ.สวี จ.ชุมพร  ต่อจากนั้น ได้เดินทางต่อไปยัง ต.หนองไทร ต.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังสถานการณ์น้ำและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11  และเปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ที่จัดตั้งขึ้น

 

บิ๊กป้อม นำทีมลงใต้ ห่วงผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" สั่งตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำ

พล.อ.ประวิตร สั่งการให้ศูนย์ดังกล่าว บูรณาการทำงานร่วมกับ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติและเหล่าทัพ เชื่อมโยงข้อมูล คาดการณ์และวิเคราะห์สภาพอากาศ ปริมาณน้ำในแหล่งเก็บน้ำ พื้นที่น้ำหลาก เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งเตรียมความพร้อมและบริหารจัดการเหตุในภาวะวิกฤติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ