ข่าว

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบชื่อกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" รับร่างรธน.ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบเสียงส่วนใหญ่โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ในวาระแรกด้วยเสียง 473 ต่อ 206 เสียง โดยฝั่งรัฐบาลลงมติเป็นเสียงเดียวกันปัดตกร่าง ด้าน 3 ส.ว. ลงชื่อหนุน นำโดยกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" ตามด้วยฝ่ายค้าน ขณะที่มี ส.ส.และส.ว. ขาดประชุมถึง 38 คน

วันนี้ (17 พ.ย.) ที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวด้วยคะแนน 473 เสียงต่อ 206 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง ถือว่า ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม เนื่องจากมีคะแนนเสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 362 เสียง จากจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 723 คน ทั้งนี้ในส่วนคะแนนรับหลักการ 206 เสียง เป็นของส.ส. 203 เสียง ส.ว. 3 เสียง คะแนนไม่รับหลักการ 473 เสียง เป็นของส.ส. 249 เสียง ส.ว. 224 เสียง ขณะที่คะแนนงดออกเสียง 6 เสียง เป็นของส.ส.และส.ว.ฝ่ายละ 3 เสียง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนผลการลงคะแนนไม่รับหลักการ 473 เสียงนั้น พบว่า เป็นเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ที่ลงมติไม่รับหลักการไปแนวทางเดียวกัน รวมถึงเสียงของส.ว.อีก 224 เสียง และเสียงของส.ส.งูเห่า พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กลุ่มขาประจำ อาทิ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย นายพีระเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย ซึ่งในส่วนของ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่เป็นงูเห่า ลงมติไม่รับหลักการนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับ “คมชัดลึก” ว่า ก็คงไปบังคับอะไรเขาไม่ได้เพราะเขาก็มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่แล้ว 

 

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบชื่อกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" รับร่างรธน.ปชช.

 


 

สำหรับผลลงคะแนนรับหลักการ 206 เสียง พบว่าเป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ลงมติรับหลักการไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด รวมถึงมีเสียงของส.ว.อีก 3 เสียงที่ลงมติรับหลักการร่วมด้วย ได้แก่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ (ศิลปินแห่งชาติและกวีซีไรต์) นายมณเฑียร บุญตัน และ นายพิศาล มาณวพัฒน์ ซึ่งนายเนาวรัตน์ และนายพิศาล เป็นส.ว.หน้าเดิมที่เคยลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับไอลอว์ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 

 

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบชื่อกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" รับร่างรธน.ปชช.  

 

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบชื่อกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" รับร่างรธน.ปชช.  

 

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบชื่อกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" รับร่างรธน.ปชช.

 

ในส่วนของคะแนนที่งดออกเสียง จำนวน 6 เสียง นั้นพบว่าเป็นของ ส.ส. 3 เสียงคือ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และน.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย และ ส.ว. 3 เสียงได้แก่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา นายนายเจน นำชัยศิริ และนายอำพล จินดาวัฒนะ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วน ส.ส.ที่ขาดประชุมมีทั้งหมด 38 คน มีทั้ง ส.ส.และ ส.ว. โดยในส่วน ส.ว.มีผู้ขาดประชุม อาทิ ผบ.เหล่าทัพ ทั้ง 6 คนที่เป็น ส.ว. โดยตำแหน่งได้แก่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร., พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. นอกจากนี้ ยังมี นางกาญจนรัตน์ ลีวิโรจน์, ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ, ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์, นายพีระศักดิ์ พอจิต, พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, นายธานี อ่อนละเอียด และ นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์

 

ขณะที่ส.ส.ที่ขาดประชุม เป็นรัฐมนตรี 4 คน ได้แก่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

และยังมีส.ส.จากหลายพรรคขาดประชุม อาทิ นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น พรรคพท. ที่ลาประชุม เพราะติดเชื้อโควิด-19 นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพท. นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม. พรรคพปชร. นายสะถิระ เผือกผ่องพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพปชร. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรคปชป. นายสราวุธ อ่อนละมัย ส.ส.ชุมพร พรรคปชป. นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคปชป. นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาติ (ปช.)  

 

ชำแหละเสียงรัฐสภา พบชื่อกวีซีไรต์ "เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" รับร่างรธน.ปชช.

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ