ข่าว

ครม.อนุมัติงบ "โควิด-19" กว่า 2 หมื่นล้าน สปสช เร่งโอนหน่วยบริการสัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช. เร่งทยอยโอนค่าบริการโควิด-19 ในช่วงสถานการณ์วิกฤตให้กับหน่วยบริการที่รอจ่ายในสัปดาห์หน้า หลังครม.มีมติอนุมัติงบ 20,829.23 ล้านบาท พร้อมขอบคุณที่ร่วมให้บริการประชาชน ลดเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (16 พ.ย. 64) ได้มีมติอนุมัติโครงการค่าบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2564 รอบที่ 5 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรอบวงเงิน 20,829.23 ล้านบาทแล้ว โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงาน โครงการกลุ่มที่ 1 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดกู้เงินฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ตามที่ตามที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้นำเสนอ เพื่อเป็นค่าชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการให้บริการสาธารณสุขของหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลตามเกณฑ์ที่กำหนดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รอบที่ 5

ครม.อนุมัติงบ "โควิด-19" กว่า 2 หมื่นล้าน สปสช เร่งโอนหน่วยบริการสัปดาห์หน้า


 

สำหรับมติดังกล่าวเป็นไปตามที่ สปสช. หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติก่อนหน้านี้ ด้วยงบประมาณที่ สปสช. ขอรับเพิ่มเติมจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายค่าบริการ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวันที่เพิ่มสูงเป็นจำนวนหลักพันรายถึงหลักหมื่นราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเข้ารับบริการจากหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก ทำให้งบประมาณที่ได้รับมานั้นไม่เพียงพอและเกิดภาวะรอจ่ายหน่วยบริการเป็นเงินจำนวน 20,829.23 ล้านบาท 

จากงบประมาณที่ สปสช. ได้รับอนุมัติเพิ่มเติมมาแล้วนั้น ขอแจ้งไปยังหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลทั่วประเทศที่ได้ร่วมให้บริการและดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงสถานการณ์วิกฤติดังกล่าว ในสัปดาห์หน้า สปสช.จะเร่งทยอยโอนค่าบริการกรณีโควิด-19 ให้กับหน่วยบริการที่รอการจ่ายทั้งหมด ซึ่ง สปสช. ต้องขอขอบคุณหน่วยบริการที่ร่วมให้บริการและทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษา ช่วยลดภาวะเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ