ข่าว

โดนแน่ รถปล่อยควันดำ ตำรวจเอาจริง "จับ-ปรับ" ฝ่าฝืนสร้างมลพิษ pm 2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมมลพิษ พร้อมตำรวจ และเจ้าหน้าที่ขนส่ง "จับ-ปรับ" ยานพาหนะ ไม่ได้มาตรฐานปล่อยควันดำ เข้มงวดป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฝุ่น pm 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ย้ำมีผลบังคับใช้ เดือนเมษายน ปีหน้า

กรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วย กรมการขนส่งทางบก สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และ กองบังคับการตำรวจจราจร แถลงมาตรการตรวจจับห้ามใช้รถที่มีควันดำ เนื่องจากในห้วงเดือนตุลาคมไปจนถึงมีนาคมของทุกปี พื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และเมืองหลัก มักเกิดปัญหาฝุ่น pm 2.5 เกินค่ามาตรฐาน "จับ-ปรับ" 

 

โดนแน่ รถปล่อยควันดำ ตำรวจเอาจริง "จับ-ปรับ" ฝ่าฝืนสร้างมลพิษ pm 2.5

 

โดยสาเหตุหลักมาจากยานยนต์ จึงต้องวางมาตรการคุมเข้มต่อเนื่อง ทั้งเพิ่มจุดตรวจวัดควันดำ บังคับใช้กฎหมาย "จับ-ปรับ อย่างจริงจัง ซึ่งจะมีการตั้งจุดตรวจจับรถควันดำทุกประเภท ครอบคลุมถนนสายหลัก สายรอง ทั้งขาเข้า ขาออก จำนวน 20 จุด ในกรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดรอบกรุงเทพมหานครจะมีจุดตรวจจับ 15 จังหวัด และเพิ่มจุดตรวจให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามาตรฐานตามกฎหมายของควันดำเกินกำหนด คือ ห้ามเกินร้อยละ 45 เมื่อตรวจวัดด้วยระบบความทึบแสง หรือ ห้ามเกินร้อยละ 50 หากตรวจวัดด้วยกระดาษกรอง แต่วันที่ 13 เมษายน 2565 เป็นต้นไป กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะปรับมาตรฐานค่าควันดำเกินมาตรฐานใหม่ให้เข้มข้นขึ้น คือ หากตรวจวัดด้วยระบบความทึบแสงห้ามเกินร้อยละ 30 และตรวจวัดด้วยกระดาษกริงห้ามเกินร้อยละ 40
 

 

ส่วนภาพรวมของการตรวจ "จับ-ปรับรถควันดำในปี 2564 เฉพาะกรุงเทพมหานครตรวจจับไปแล้ว 211,560 คัน มีรถแก้ไขพร้อมขอยกเลิกคำสั่งห้ามใช้รถ 1,589 คัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ