ข่าว

กรมการแพยท์แจงวืดสูตรยา "Paxlovid" จาก "ไฟเซอร์" ชี้มีโอกาสได้ยาเร็วขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์แจงยิบเหตุไทยวืดสูตรยา "Paxlovid" จาก "ไฟเซอร์" เหตุมีรายได้ปานกลาง-สูง ไม่หมดหวังเดินหน้าเจรจาต่อรองขอสูตรผลิตยา มั่นใจแม้พลาดสูตรแต่ได้ใช้ยาเร็วขึ้น

จากกรณีที่ บริษัท ไฟเซอร์ เตรียมแจกสูตรยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ให้กับ 95 ประเทศ หลังบรรลุข้อตกลงกับ องค์กรสิทธิบัตรยาร่วม หรือ MPP นั้นพบว่าไม่มีชื่อประเทศไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้สูตรยา แพกซ์โลวิด ดังกล่าวนั้น ด้านกรมการแพทย์ ชี้แจงเหตุไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ 95 ประเทศ เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง-สูง แต่ในกรณีนี้จะทำให้มีโอากสไทยได้ยาแพกซ์โลวิด เร็วขึ้น


โดย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า เหตุผลที่ไทยไม่ได้อยู่เกณฑ์ที่บริษัทไฟเซอร์ จะให้สูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด ใน 95 ประเทศ เนื่องจากไทย เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง - สูง  ซึ่ง บริษัท ไฟเซอร์ ได้มีการแจ้งมาแล้วว่า ไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ  แต่บริษัท ไฟเซอร์ ไม่ได้บอกว่า ในรายชื่อ 95 ประเทศมีใครบ้าง 

ทั้งนี้  95 ประเทศ จะได้ยาไม่เร็ว เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตไปให้ผลิตยาเอง แต่ไทยจะได้ยาแพกซ์โลวิดค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีการเจรจากับทางบริษัทไฟเซอร์ตลอด แต่ราคา และจำนวนยังไม่สามารถบอกได้  อย่างไรก็ตามไทยมีความพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด แต่ต้องเป็นการเจรจาในระดับประเทศ 

ส่วนความคืบหน้า ยาโมนูลพิราเวียร์ ตอนนี้การสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว ถูกส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งในวันพรุ่งนี้กรมบัญชีกลางจะมีการประชุม แล้วแจ้งกลับมาที่กรมการแพทย์ คาดว่าจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าอาทิตย์หน้า

สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่เข้าเกณฑ์ในการอนุญาตให้ผู้ผลิตยาสามัญสามารถจำหน่ายยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ประกอบด้วย สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ในขณะที่ประเทศที่ไม่เข้ากฎเกณฑ์พิจารณา ได้แก่ ไทย บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามการพิจารณาอนุมัติให้กับบริษัทไฟเซอร์ อินคอร์ปอเรชั่น นับเป็นบริษัทแห่งที่ 2 ต่อจากบริษัท เมอร์ค แอนด์ โค ที่ได้ให้สูตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโรคระบาดโควิด-19 ให้กับ 105 ประเทศทั่วโลก

ซึ่งบริษัทเมอร์คและไฟเซอร์ จะไม่เรียกเก็บค่าตอบแทนจากบริษัทที่ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิด ตราบใดที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงระบุว่าโรคโควิด-19 ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

logoline