ข่าว

"พระวัดดัง" เมืองยะลา ขึ้นป้ายบอกคนเลี้ยงหมาแมว แบบรักไม่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รักแล้วไม่ควรเลิกรัก" ไม่ควรทิ้ง เพราะสุนัข และแมว ต่างก็มีชีวิต เหมือนเราๆท่านๆ ก่อนเลี้ยง สุนัข หรือ แมวคำนึงถึงความพร้อม รักเสมือนสมาชิกในครอบครัว

ตอนรัก ก็อยากหามาเลี้ยง ทั้งสุนัข ทั้งแมว พอเลิกรัก ก็ทิ้งขว้าง นับเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ "วัด" กลายเป็นสถานที่ ที่คนแอบนำสุนัข และแมว มาปล่อยมากที่สุด เมื่อเป็นเขตอภัยทาน ทางวัดก็ต้องดูแล แต่นับวันก็ยิ่งเพิ่มขึ้น เพิ่มจำนวน "สุนัข แมว" คนทิ้งก็ไม่รู้สึกรับผิดชอบ กลายเป็นภาระวัดที่ต้องดูแล บางครั้งทางวัด ก็อดที่จะพูดถึงเรื่องแบบนี้ไม่ได้เช่นกัน 

"พระวัดดัง" เมืองยะลา ขึ้นป้ายบอกคนเลี้ยงหมาแมว แบบรักไม่จริง

เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลา แจ้งว่า  "วัดพุทธภูมิยะลา" วัดดังกลางเมืองยะลา ได้ขึ้นป้ายไวนิล ติดอยู่ตรงประตูทางเข้าวัด ทั้งสามด้าน ฝั่งด้านหน้าทางเข้าวัด ฝั่งด้านข้างวัด และสี่แยกหลังวัด โดยป้ายระบุข้อความว่า

"มีข่าวดีมาบอก
ผู้ใดอยากให้ครอบครัว แตกแยก
ทรัพย์สินวิบัติ สามี - ภรรยา แยกทางกันลูกทอดทิ้งพ่อแม่ ชีวิดอดอยาก
ขอเชิญ นำสุนัข และแมว มาปล่อยวัด
ผู้นั้นจะสมความปรารถนาทุกประการ
สาธุ ขอให้ท่านสมความปรารถนานั้น เทอญ"

"พระวัดดัง" เมืองยะลา ขึ้นป้ายบอกคนเลี้ยงหมาแมว แบบรักไม่จริง

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงที่มาของป้ายดังกล่าว กับ พระครูวรพุทธาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง จ.ยะลา และยังเป็นเจ้าคณะตำบลสะเตง - หน้าถ้ำ ให้ข้อมูลว่า เหตุผลที่ขึ้นป้าย เนื่องจากที่ผ่านมา มีประชาชน นำทั้งสุนัข และแมว ใส่กระสอบบ้าง ใส่ลังกระดาษบ้าง มาทิ้งไว้ในวัด จนทำให้ มีสุนัข แมว จำนวนมาก

 

บางครั้ง สุนัขที่ถูกทิ้ง และอาศัยอยู่ในวัด ไปกัดญาติโยมที่มาทำบุญ ทางวัดต้องเสียค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้ง ต่อมาก็ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ มาจับทำหมัน รักษาตัวที่เจ็บป่วย ก็มีค่าใช้จ่ายตัวนึง 500-600 บาท ครั้นจะให้ทางเทศบาลมาจับ สุนัข หรือแมวไปขังยังสถานที่ดูแล ของเทศบาล ก็เกรงว่าจะถูกกลุ่มที่รักหมาแมวต่อว่า มีปัญหากันอีก

 

จึงได้ไปพบกับข้อความในโซเชียล และนำมาเขียนเป็นข้อความบนป้ายไวนิล ติดประกาศ เพื่อให้คนที่นำสุนัข และแมว มาปล่อยวัด จะได้รู้สึกสำนึกบ้าง

"พระวัดดัง" เมืองยะลา ขึ้นป้ายบอกคนเลี้ยงหมาแมว แบบรักไม่จริง ฉะนั้น ก่อนจะรับเลี้ยง สุนัข หรือ แมว ต้องคำนึงถึงความพร้อม และพร้อมที่จะรัก เป็นเสมือนสมาชิกในครอบครัว "รักแล้วไม่ควรเลิกรัก" ไม่ควรทิ้ง เพราะสุนัข และแมว ต่างก็มีชีวิต เหมือนเราๆท่านๆ เช่นกัน

"พระวัดดัง" เมืองยะลา ขึ้นป้ายบอกคนเลี้ยงหมาแมว แบบรักไม่จริง

มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ยะลา

logoline