ข่าว

เปิดเส้นทาง "ผกก.หนุ่ย" ก่อนขยับนั่งเก้าอี้ "รอง ผบก."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ "ผู้กำกับหนุ่ย" อดีตนายตำรวจติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นใครมาจากไหน เรามาทำความรู้จักกัน

พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ "ผู้กำกับหนุ่ย"

พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ "ผู้กำกับหนุ่ย" อดีตนายตำรวจติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง เมื่อมีคำสั่งให้ขยับเป็น รอง ผบก.กชข. (รองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว) กองบัญชาการตำรวจสันติบาล

 

สำหรับ เส้นทางชีวิตราชการของ"ผู้กำกับหนุ่ย"นั้น จบนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 49 บรรจุครั้งแรกในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ก่อนเข้ามาอยู่ในสำนักงาน พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร.โดยเข้ามาอยู่ในทีมอารักขา ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงปลายรัฐบาลทักษิณ ก่อนถูกพิษรัฐประหาร 2549 ทำให้โดน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ในขณะนั้น เซ็นคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 91/2551 ลงวันที่ 6 ก.พ.2551 ย้ายไปเป็น สว.สป.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา 

 

ก่อนที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น มีคำสั่งขอตัว"ผู้กำกับหนุ่ย" มาช่วยราชการในสำนักงานรอง ผบ.ตร.ประจวบกับพรรคพลังประชาชน ชนะการเลือกตั้งจึงมีคำสั่งโยกย้าย "ผู้กำกับหนุ่ย"กลับสันติบาลเป็น สว.ฝขว.10 บก.ส.1 มีหน้าที่ดูแลเขต "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ของ “คุณหญิงอ้อ” คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของ “ทักษิณ” เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2551

พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ "ผู้กำกับหนุ่ย"

และต่อมาในปี 2554 พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ส่ง “ยิ่งลักษณ์” นั่งเก้าอี้นายกฯ โดยมี “ผู้กำกับหนุ่ย” มาทำหน้าที่บอดี้การ์ด คอยอารักขารักษาความปลอดภัยตั้งแต่วันแรกที่ “ยิ่งลักษณ์” เดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้า นอกจากจะติดตาม “ยิ่งลักษณ์” เสมือนเงาตามตัว อีกงานที่ “ผู้กำกับหนุ่ย” ทำได้เข้าตาคือการประสานงานกับสื่อมวลชน คอยจัดวางมุมกล้อง เซ็ตภาพลักษณ์ที่ดีให้ “ยิ่งลักษณ์” จนภาพลักษณ์ของ “ยิ่งลักษณ์” ที่สื่อสารออกมาผ่านทางสื่อมวลชน มักจะเป็นมุมบวกเกือบทุกครั้ง

 

จากนั้น “พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์” ขึ้นเป็น ผบ.ตร. ได้เซ็นแต่งตั้งนอกวาระให้ขยับขึ้นเป็น รอง ผกก.ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ 3) ก่อนหนึ่งในรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร ผกก.รุ่น 92 ที่วิทยาลัยการตำรวจ โดยวันที่ 14 มิ.ย. 2556 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในขณะนั้น ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นระดับผู้กำกับการ ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ 4) ผบ.ตร.

ทว่าภายหลังการรัฐประหาร 2557 “ผู้กำกับหนุ่ย” เลือกเก็บตัวเงียบ โดยความสัมพันธ์กับตระกูล “ชินวัตร” ยังเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน “ผู้กำกับหนุ่ย” ยังคงอารักขา “ยิ่งลักษณ์” เหมือนเดิม แต่ทำแบบลับๆไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะด้วยหน้าที่ทางราชการ กระทั่ง 27 ก.ย. 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุก “ยิ่งลักษณ์” 5 ปี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดย “ยิ่งลักษณ์” หลบหนีออกนอกประเทศ โดยไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล ชื่อของ “ผู้กำกับหนุ่ย” คือผู้ต้องสงสัยคนแรกที่พา “ยิ่งลักษณ์”หนี

 

แต่ “ผู้กำกับหนุ่ย” ยืนกรานตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผน พา “ยิ่งลักษณ์” หนีออกนอกประเทศ

 

ทั้งหมดคือฉากชีวิตของ “ผู้กำกับหนุ่ย” ที่ล้มลุกคลุกคลานในแวดวงสีกากี มีช่วงที่บารมีเบ่งบานไปพร้อมกับตระกูล “ชินวัตร” และช่วงที่ตกต่ำไปพร้อมกับตระกูล “ชินวัตร” เช่นเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ