ข่าว

รวบแล้ว แก๊ง "ฮั้วประมูล" ซื้อรถดับเพลิง ตามหมายจับศาลอาญา คดีทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบ แก๊งคดี "ฮั้วประมูล" ซื้อรถดับเพลิง ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 หลังกบดานในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี

พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.ท.สาธิต สมานภาพ, พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ, พ.ต.ท.ศราวุธ จันต๊ะวงค์, พ.ต.ท.อลงกต คชแก้ว และ พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ รอง ผกก.กก.1 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ สว.กก.1 บก.ป., ร.ต.อ.เกียรติบดินทร์ วงค์งาม, ร.ต.อ.อนวัช ตันตินันทกุล "ฮั้วประมูล" 
 

รวบแล้ว แก๊ง "ฮั้วประมูล" ซื้อรถดับเพลิง ตามหมายจับศาลอาญา คดีทุจริต


ร่วมกันจับกุม นายสมชาย (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี ผู้ต้องหา "ฮั้วประมูลตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ จ.6/2564 ลงวันที่ 23 มกราคม 2564 “ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 ฐานตกลง

 

ร่วมกันในการเสนอราคาฯ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 4 ฐานเป็นผู้สนับสนุนในการใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการโดยวิธีอื่นใดเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสเข้าทำการเสนอราคาอย่างเป็นธรรมฯ และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกระทำการใด ๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมฯ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 7 และมาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 โดยจับกุมได้ในพื้นที่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคดีที่มีการจัดซื้อประกวดราคาแข่งขันงานขายรถบรรทุกชนิดต่างๆ ให้กับหน่วยงานรัฐท้องถิ่นของกลุ่มบริษัทเอกชน 4 ราย ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงเป็นบริษัทกลุ่มเดียวกัน และเข้าร่วมประกวดราคาแข่งขันงานขายรถบรรทุกชนิดต่าง ๆ ให้กับหน่วยงานรัฐท้องถิ่น พร้อมกันจำนวนหลายสัญญา นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จนถึงปี พ.ศ.2560 ยอดงานที่เอกชนกลุ่มนี้ได้รับไปทั้งหมด มีจำนวน 306 สัญญา รวมวงเงิน 791,375,079 บาท 


     
ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูลความผิด นายสมชัย ฯ อดีตนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และพวก 9 ราย ประกอบไปด้วย นายสุวโรจน์ ฯ  , นางสาวภัชรี ฯ  , บริษัทที่ 1 โดยนายอุดร ฯ กรรมการผู้จัดการ , บริษัทที่ 2 โดยนายศราวุฒิ ฯ กรรมการผู้จัดการ, นายสมเดช ฯ, นายสมชาย ฯ, นางสาวกัลญานิตย์ ฯ และนางมาลี ฯ ในคดีกล่าวหาจัดซื้อรถยนต์บรรทุกน้ำดับเพลิงแบบอเนกประสงค์ ของเทศบาลตำบลหนองไข่น้ำ ปีงบประมาณ 2553 โดยมิชอบ โดยนายสมเดช ฯ และนายสมชาย ฯ เป็นนายทุนใหญ่ นำชื่อลูกจ้างของตนเองไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท แล้วนำชื่อมายื่นซองเสนอราคาแข่งขันงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่ง
 

 

ต่อมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ได้ออกหมายจับนายสมเดช ฯ ตามหมาย จับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ จ.5/ 2564 ลงวันที่ 23 มกราคม 2564, นายสมชาย ฯ ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ จ.6/2564 ลงวันที่ 23 มกราคม 2564 และ น.ส.กัลญานิตย์ ฯ ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ จ.7/2564 ลงวันที่ 23 มกราคม 2564 โดยนายสมเดช ฯ และ น.ส.กัลญานิตย์ ฯ ถูกจับกุมดำเนินคดีไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ส่วนนายสมชาย ฯ ได้หลบหนีไปและอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี
    


กระทั่งวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่านายสมชาย ฯ ได้หลบหนีคดีมาอยู่ในพื้นที่ ตำบลบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี และได้นำหมายค้นพร้อมหมายจับเข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังดังกล่าว พบนายสมชาย ฯ แสดงตัวเป็นผู้ครอบครอง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 3 จังหวัดสุรินทร์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป "ฮั้วประมูล

 

 

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น  ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง แต่ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 
 

 

logoline