ข่าว

"ครูทิว" ชี้ทางออกปัญหาครูไทย “ตั้งสหภาพครู สู้อำนาจรัฐ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูทิว" แอดมินเพจ "ครูขอสอน" ชี้ทางออกปัญหาครูไทย ต้องรวมตัวจัดตั้งสหภาพ ต่อรองอำนาจรัฐ เรียกร้องคืนครูสู่ห้องเรียน

ว่าที่เรือตรี ธนวรรธน์ สุวรรณปาล หรือครูทิว แอดมินเพจ ครูขอสอน ให้สัมภาษณ์ใน รายการคมชัดลึก ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 กับ คุณนารากร ติยายน  ถึงการเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่มครูรุ่นใหม่ หรือครูขอสอน ที่มีการนำเสนอประเด็นครู และระบบการศึกษาของไทย ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะใน Clubhouse ที่พูดคุยถึงกระแส "ทำไมครูไทย (อยาก) ลาออก" มีผู้ร่วมฟังมากกว่า 4,000 คน ส่งผลให้ #ทำไมครูไทยอยากลาออก ในทวิตเตอร์ที่พุ่งติดอันดับ 1 ของประเทศไทย

“เสียงสะท้อนของครู เป็นเสียงที่ถูกกดทับ ไม่มีพื้นที่มีอำนาจในการต่อรอง ครูหลายคนไม่อยากลาออก หลายคนที่ออกมาพูดมาแสดงความคิดเห็น เพื่อสะท้อนความเป็นจริงเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนหรือการบริหารการศึกษาที่ควรจะเป็น”

“ครูทิว” ยังระบุว่า การบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการบิดเบี้ยว การออกมาเรียกร้องให้กับครูทั่วประเทศ  แม้รู้ว่าจะเกิดปัญหาตามมา  แต่ไม่เคยกลัว วันนี้เสียงของครูเริ่มดังไปสู่สังคมมากขึ้น  หากรัฐยังดำเนินการและบริหารการศึกษาเหมือนเดิม  การจัดตั้งสหภาพครูคือทางออก

“จุดหมายปลายทางคือการมีกลไกที่คอยปกป้อง สิทธิ สวัสดิการ และสวัสดิภาพของครู  ถ้าพึ่งรัฐไม่ได้  ครูต้องรวมตัวกันเหมือนต่างประเทศ ที่มีสหภาพ มีกลุ่มที่คอยต่อสู้  ต่อรองเชิงนโยบายกับอำนาจของรัฐ  เพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้กับครูทุกคนทั่วประเทศ” 

ขณะที่ ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สะท้อนระบบการศึกษาของไทย  ขาดเสาหลัก  เป็นเสาที่หกล้มทั้งงานวิชาการ  คุรุสภาไม่สามารถทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การบริหารงานบุคคลที่ล้มเหลว  โดยเฉพาะเรื่องอัตรากำลังที่ขาดแคลนและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์   สุดท้ายคือเรื่องสวัสดิการของครู  ที่ทุกวันนี้กลายเป็นองค์กรที่สร้างภาระหนี้สินให้กับครู 

“ครูที่อยู่ในชั้นเรียนเรียกว่าครู  ครูที่อยู่นอกชั้นเรียนไม่เรียกว่าครู  เพราะครูไม่ได้ทำหน้าที่ครู  คนที่อยู่ในชั้นเรียนเท่านั้นถึงจะเรียกว่าครู  ให้เขาได้ทำงานจริง ๆ ขอเรียกร้องไปยังกระทรวงศึกษาธิการให้คืนครูสู่ห้องเรียน

logoline