ข่าว

แรงงานเถื่อน เครือข่ายขุมทรัพย์หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานเถื่อนกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง จากความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้นหลังมีการเปิดประเทศ ซึ่งการค้าแรงงานเถื่อนถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สะสมมายาวนาน จากผลประโยชน์มหาศาลนับหมื่นล้านบาท !!

เปิดประเทศ เปิดทำงาน !! สำรวจตลาดแรงงาน “ภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-บริการ-ก่อสร้าง” พบขาดแคลนกว่า 8 แสนคน แต่ถ้ารวมตัวเลขจากอีกหลากหลายกิจการ ทั้งที่รายงานและไม่ได้รายงานต่อหน่วยงานรัฐ น่าจะทะลุหลักล้านคน เข้าขั้นวิกฤต !!
           
นี่คือที่มาของการทะลักเข้าของแรงงานต่างด้าวในขณะนี้ ที่มีข่าวตรวจจับแรงงานต่างด้าวได้ไม่เว้นแต่ละวันตลอดแนวพรมแดน เพียงสัปดาห์เดียวจับได้นับพันคน โดยแต่ละคนต้องเสียค่าหัว ค่านำพา ค่าเดินทาง และอื่น ๆ ไม่ต่ำกว่า 15,000 - 30,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นเงินที่ไม่ได้เข้ารัฐแม้แต่บาทเดียว ?? ลองคำนวณเล่น ๆ ถ้ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาแบบเถื่อนแค่ครึ่งเดียวของความต้องการตลาด เสียค่าหัวเฉลี่ยแค่คนละ 20,000 บาท ยอดเงินหมุนเวียนจะสูงถึง 10,000,000,000  อ่านว่า 1 หมื่นล้านบาท เงินจำนวนมหาศาลนี้ไปไหน และไม่ต้องสงสัยว่าทำไมวงการค้าแรงงานเถื่อนจึงหอมหวานนัก

 

“ทีมข่าวคมชัดลึก” ตรวจสอบพบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ภาครัฐหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเส้นทางของการนำเข้าแรงงานต่างด้าว กำลังผลักดันแรงงานต่างด้าวที่ตรวจจับได้หลายพันคนออกนอกประเทศ โดยไม่มีการดำเนินคดีเข้ามาในราชอาณาจักร หรือสอบสวนว่าเป็นการขนแรงงาน หรือเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์หรือไม่ อย่างใด

และคดีหนึ่งที่ดูเหมือนเป็นคดีทั่วไป คือกรณีพบแรงงานต่างด้าว 23 คน ถูกนำมาทิ้งกลางป่ายาง พื้นที่บ้านหนองนกกระทา หมู่ 12 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ ขณะหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และมีแรงงานต่างด้าวเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 20 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายอุทัย แซ่ม้า อายุ 26 ปี คนขับรถคันเกิดเหตุ ในข้อหา "ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย , ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส , ร่วมกันซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพเพื่อปิดบังการตาย , ร่วมกันซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นการจับกุม"  
           
เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนขยายผลจนทราบว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ถนนบริเวณหมู่บ้านผาผึ้ง อ.วังเจ้า จ.ตาก  แต่ นายอุทัย แจ้งบริษัทประกัน โดยอำพรางข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุ แล้วให้รถยกเคลื่อนย้ายรถออกจากที่เกิดเหตุ ไปส่งอู่แห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ก่อนที่ตำรวจจะตามตรวจยึดรถยนต์คันเกิดเหตุได้

เมื่อ “คมชัดลึก” ตรวจสอบลึกลงไป พบว่าจุดเกิดอุบัติเหตุอยู่ในท้องที่ สภ.วังเจ้า จ.ตาก ซึ่งต่อมานายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัด รวมทั้งพนักงานสอบสวนท้องที่ ได้ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ โดยมีคลิปภาพปรากฎอยู่ แต่กลับรายงานมายังส่วนกลางว่าไม่ทราบเหตุ ทั้งยังสั่งการตำรวจท้องที่ไม่ให้รับแจ้งความ เรื่องอุบัติเหตุรถคว่ำจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งยังมีข้อมูลว่า มีผู้สั่งการให้เคลื่อนย้ายศพและผู้บาดเจ็บไปทิ้งนอกพื้นที่ โดยนำรถอีก 2 คัน มาขนแรงงานและศพไปทิ้งในเขต อ.เมืองกำแพงเพชร

“คมชัดลึก” ขอให้คุณผู้อ่านย้อนกลับไปดูตัวเลขค่าหัวนำเข้าแรงงานต่างด้าวอีกครั้ง คงไม่ต้องสงสัยว่า ขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวเถื่อนนั้นจะเป็นเครือข่ายใหญ่แค่ไหน  เรียกว่าชี้นิ้วไปตรงไหนก็ต้องเจอ  เพราะต้องเป็นขบวนการที่มีทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ฝ่ายตุลาการ ร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ  โดยผู้มีอำนาจได้วางตัวเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานไว้ตลอดเส้นทาง  เพื่ออำนวยความสะดวกจากการเรียกรับผลประโยชน์  โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีด่านชายแดนอย่างจังหวัดตาก กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว ที่ว่ากันว่าบางเส้นทางนั้นเส้นสายใหญ่มาก
           
ซึ่งคดีนี้นายตำรวจคนดังอย่าง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงมาสืบสวนสอบสวนด้วยตัวเองแล้ว คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าคดีนี้จะไปสิ้นสุดลง ณ จุดใด แต่เชื่อว่าจะเป็นอีกผลงานใหญ่ที่ “บิ๊กใหม่” มุ่งมั่นฝากชื่อฝากฝีมือไว้แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ