ข่าว

ลอยกระทง "เชียงใหม่" เสนอ 1 คู่รัก 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อลดซากกระทงในน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดว่าจะมีซากกระทง ไม่เกิน 25 ตัน และจะใช้เวลาในการจัดเก็บซากกระทงไม่เกิน 2 วัน ที่จะทำให้น้ำในแม่น้ำปิงมีความใสสะอาด สวยงาม มีภูมิทัศน์ที่ดี

ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ ( 16 พ.ย.64) นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 7 ในเรื่องการจัดเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ 

 

พ.ต.อ.เจน โสภา ผู้กำกับกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดูแลประชาชนในช่วงการจัดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ก็ได้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนเทศกาล เน้นการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดในคดีต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว รู้สึกปลอดภัย รวมถึงมีการกวดขันจับกุมตาม พ.ร.บ.ทางเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 มาตรา 33 วรรคสอง ห้ามมิให้บุคคลใดจุดและปล่อย หรือกระทำการใดเพื่อบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิด อันตรายต่อการเดินอากาศหรือปฏิบัติการของอากาศยาน

 

กวดขันจับกุมผู้เล่นดอกไม้เพลิง พลุ และประทัดในลักษณะที่ก่อเหตุให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ หรือในลักษณะที่น่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในกรณีที่เป็นเด็ก ให้ดำเนินการกับผู้ปกครอง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2556 เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย ส่วนผู้ผลิต ผู้จำหน่ายดอกไม้เพลิง พลุ และประทัด ต้องมีใบอนุญาต หากลักลอบผลิต จำหน่ายถือว่าผิดกฎหมายทันที

 

ขณะเดียวกัน ในช่วงของเทศกาลจะมีประชาชน เดินทางกลับมายังภูมิลำเนา และเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก อาจทำให้แนวโน้มการเกิดอุบัติภัยจากการจราจร ทั้งทางบก และทางน้ำ เพิ่มขึ้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำแผนและมาตรการในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมอำนวยความสะดวก ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคควิด 19 อย่างเข้มงวด

ลอยกระทง "เชียงใหม่" เสนอ 1 คู่รัก 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อลดซากกระทงในน้ำ

ด้านนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เขื่อนขนาดใหญ่ได้ปล่อยน้ำลงมาเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ แต่ปีนี้สถานการณ์ฝนของจังหวัดเชียงใหม่ไม่เอื้ออำนวย มีน้ำเก็บไว้ในเขื่อนแม่งัด 43 เปอร์เซ็นต์

 

ปีนี้จะไม่มีการเปิดน้ำจากเขื่อนมาช่วย แต่จะใช้น้ำจากลำน้ำธรรมชาติ โดยการเก็บกักที่ประตูระบายน้ำในแม่น้ำปิง ตอนนี้น้ำเต็มตลิ่งแล้ว ส่วนน้ำที่ไหลเข้าเมืองก็ยังไหลเข้ามาปกติ 25 ลบ.ม.ต่อวินาที และก็จะมีการระบายลงไปด้านท้าย ไม่ได้ส่งผลกระทบการจัดเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่อย่างแน่นอน

 

ภายหลังจากเสร็จสิ้นเทศกาลลอยกระทงแล้ว จะมีการจัดกิจกรรม Kick Off กำจัดเศษซากกระทงในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่ประตูระบายน้ำป่าแดด ในปีนี้เป็นการดำเนินการภายใต้สถานการณ์การ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงต้องจัดกิจกรรมแบบ New Normal ลดจำนวนคน แต่เพิ่มจำนวนเครื่องจักร เครื่องมือ เข้ามาดำเนินการ 

ลอยกระทง "เชียงใหม่" เสนอ 1 คู่รัก 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อลดซากกระทงในน้ำ

พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันท่องเที่ยวแบบ New Normal ท่องเที่ยววิถีใหม่ รณรงค์ให้ใช้วัสดุทางธรรมชาติในการลอยกระทง 1 กระทงต่อ 1 ครอบครัว หรือ 1 คู่รัก แม้คู่รักจะลอยกระทงด้วยกัน บุญหนุนนำ ก็จะส่งให้รักกันตลอดไป เป็นแนวคิดเพื่อให้คงเห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ต้องสืบสาน และเป็นการลดจำนวนของซากกระทงอีกด้วย


 
ซึ่งในปี 63 ที่ผ่านมา มีเศษซากกระทง ประมาณ 23 ตัน แต่ในปีนี้ เนื่องจากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และมีการเปิดเมืองท่องเที่ยวแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีซากกระทง ไม่เกิน 25 ตัน และจะใช้เวลาในการจัดเก็บซากกระทงไม่เกิน 2 วัน 
ที่จะทำให้น้ำในแม่น้ำปิงมีความใสสะอาด สวยงาม มีภูมิทัศน์ที่ดี

ลอยกระทง "เชียงใหม่" เสนอ 1 คู่รัก 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อลดซากกระทงในน้ำ

ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ