ข่าว

"ม็อบรถบรรทุก" จี้ ตรึงดีเซล 25บ./ลิตร ขีดเส้น 15 วัน ยกระดับไล่รัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบรถบรรทุก" ขอเปิดโต๊ะเจรจา ตรึงราคาดีเซล 25บาทต่อลิตร ขีดเส้น15วัน เตรียมยกระดับเคลื่อนไหว ขับไล่รัฐมนตรี

16 พ.ย. 2564    กลุ่มสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ จัด กิจกรรม "Truck Power ซีซัน 2"  นำรถบรรทุกออกมาแสดงพลังจากภาคการขนส่ง ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล  25 บาทต่อลิตร โดยได้เคลื่อนขบวนรถหลายร้อยคัน จาก 4 เส้นทาง ถนนสายสุขุมวิท, ถนนบางนา-ตราด, ถนนกาญจนาภิเษก  และถนนสายเอเชีย มายังกระทรวงพลังงาน เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมี นายสมบูณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนมารับหนังสือ 

"ม็อบรถบรรทุก" จี้ ตรึงดีเซล 25บ./ลิตร ขีดเส้น 15 วัน ยกระดับไล่รัฐมนตรี

 

โดยนายอภิชาติ ระบุว่า ยังคงยืนยันในข้อเรียกร้องเดิม คือ ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25บาทต่อลิตร , ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท​ต่อลิตร และยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน​ เป็นระยะเวลา 1 ปี และการยื่นหนังสือวันนี้ เพื่อ ต้องการให้กระทรวงพลังงานและรัฐบาลเปิดโต๊ะเจรจาในการหารือปรับลดราคาน้ำมันร่วมกัน และไม่ใช่เป็นการกดดันรัฐบาลแต่มาเพื่อสะท้อนปัญหาความเดือดร้อน

 

ขอรัฐบาลอย่ามองขัามปัญหานี้ โดยจะขีดเส้นใน15 วัน จะต้องมีความชัดเจนจากรัฐบาล หากยังไม่ชัดและยังไม่มีการเปิดโต๊ะเจรจา จะยกระดับการเคลื่อนไหวในมาตรการต่อไป คือ ให้รถบรรทุกจะเติมน้ำมัน 20 ลิตร แล้วขับรถเข้ากรุงเทพ หากน้ำมันหมดตรงไหนจอดตรงนั้น และหากรัฐมนตรีพลังงานไม่สามารถแก้ไขปัญหานี่ได้ ก็ควรที่จะลาออกไป โดยนายอภิชาติ ยืนยันว่า จะมีการยกระดับขับไล่รัฐมนตรีอย่างแน่นอน และจะเป็นการเคลื่อนไหวก่อนจะยกระดับในมาตรขั้นสุดคือ ปรับราคาภาคการขนส่งขึ้น 10% ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งมาตรการนี้หากประกาศไปจะส่งผลกระทบกับราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ด้วย โดยหลังจากนี้จะเข้าไปชี้แจงกับกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เขัามาช่วยผลักดันการแก้ไขปัญหา

 

"ม็อบรถบรรทุก" จี้ ตรึงดีเซล 25บ./ลิตร ขีดเส้น 15 วัน ยกระดับไล่รัฐมนตรี

 

ขณะที่รองปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุด้วยว่า หลังจากนี้จะนำเสนอเรื่องให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหลังกลับจากประชุม คณะรัฐมนตรี ที่ จ.กระบี่ ซึ่งในเบื้องต้น เรื่องนี้เกี่ยวข้องในหลายกระทรวงทั้งกระทรวงการคลัง  จึงต้องเรียกทุกกระทรวงมาหารือร่วมกันก่อน ส่วนจะทำได้ในราคา 25 บาท ตามข้อเรียกร้องหรือไม่นั้น ทางกระทรวงพลังงานก็ได้มอบหมายคณะทำงาน กรมธุรกิจพลังงานไปศึกษารายละเอียดเรื่องนี้แล้ว

 

"ม็อบรถบรรทุก" จี้ ตรึงดีเซล 25บ./ลิตร ขีดเส้น 15 วัน ยกระดับไล่รัฐมนตรี

 

สำหรับบรรยากาศที่หน้ากระทรวงพลังงาน หลังจากที่กลุ่มรถบรรทุกเคลื่อนขบวนมาถึง ก็ได้จอดรถบรรทุก บนถนนวิภาวดีฯ ฝั่งขาเข้าและขาออกในช่องทางซ้ายสุดของช่องหลัก ระยะทางยาวเกินกว่า 1 กิโลเมตร และบางส่วนจอดทำกิจกรรมแสดงพลังหน้าประตูทางเข้าออกหลักของกระทรวงพลังงาน โดยได้ทำกิจกรรมทั้งการพูดถึงเหตุผลของการออกมาแสดงพลัง โครงสร้างราคาน้ำมัน และผู้ริบบิ้นเขียว ส่งพวงหรีด หน้าประตูด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อยและคอยตัเการจราจรไม่ให้กระทบกับปรัชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจร

 

ด้าน พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ซึ่งเดินทางมาที่บริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน พร้อมกับเข้าไปพูดคุยกับบรรดาแกนนำกลุ่มผู้ประกอบการ ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งทางกลุ่มผู้ประกอบการก็รับปากว่า หลังจากส่งหนังสือให้กับตัวแทนกระทรวงคมนาคมแล้วจะสลายตัวทันที 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ