ข่าว

โรงตีดาบตาไก่ สองแคว ใช้ภูมิปัญญา ทรัพยากรชุมชน พัฒนา "แหล่งท่องเที่ยว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดเริ่มต้นของอาชีพตีดาบ เกิดจากใจรัก ศิลปะแขนงดาบ ศาสตราวุธโบราณ พอศึกษาหาความรู้แล้ว ก็เกิดอยากทำ ก็ศึกษาวิธีการตีดาบ จนถึงปัจจุบัน

ที่จังหวัดพิษณุโลก วันนี้ (16 พ.ย.64) ผู้ว่าราชการจังหวัด นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการตีดาบ เพื่อเตรียมผลักเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยว โดยมีนายชัยชีวัน ณะอุโมงค์ เจ้าของบ้าน "โรงตีดาบตาไก่ สองแคว" ม.5 บ้านปากห้วย ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ให้การต้อนรับ 

 

 

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก บอกว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดพิษณุโลก เริ่มทรงตัว ก็คิดว่า หากต้องการให้กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงๆ จะต้องเข้าไปให้ถึงชุมชน และตามที่รัฐบาล มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนให้ใช้ภูมิปัญญา และทรัพยากรในชุมชน เพื่อการพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ส่งเสริมการสืบทอดวัฒนธรรมอันดีของไทย การต่อยอดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน 

โรงตีดาบตาไก่ สองแคว ใช้ภูมิปัญญา ทรัพยากรชุมชน พัฒนา "แหล่งท่องเที่ยว"

โดยโรงตีดาบตาไก่ สองแคว จังหวัดพิษณุโลก เป็นทั้งงานศิลปะ อาชีพ สอดคล้องกับจังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นเมืองนักรบ เป็นเมืองพระนเรศวรมหาราชด้วย ที่นี่มีทั้งศิลปวัฒนธรรมอาวุธโบราณ กระบวนการหลอมโลหะ กระบวนการขึ้นรูปโลหะ และการตีอาวุธไทยสมัยโบราณ และงานทรัพย์สินการลงรักษ์ปิดทองฝักดาบ 

 

นายชัยชีวัน ณะอุโมงค์ หรือโอ้ เจ้าของโรงตีดาบตาไก่ สองแคว เล่าให้ฟังว่า ตนเองเรียนจบ ม.3 และก็ทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนใน จ.พิษณุโลก จุดเริ่มต้นของอาชีพตีดาบ เกิดจากมีความชอบ มีใจรัก ศิลปะแขนงดาบ อาวุธ ศาสตราวุธโบราณมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงอายุประมาณ 16-17 ปี ก็ศึกษาหาความรู้เรื่อยมา ตามกลุ่มคนรักมีด สำนักดาบเพชรพุทไธสวรรย์ ตามชมรมอาวุธไทยโบราณ และตามพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ 

 

แรกๆ ก็แค่อยากศึกษาประเภทของศาสตราวุธโบราณ ทั้งดาบ หอก ง้าว ทั้งดาบล้านนา ดาบไทย สกุลช่างอยุธยา ดาบล้านช้าง หรือแม้แต่ดาบซามูไร พอศึกษามีความรู้แล้ว ก็เกิดอยากทำเป็น ก็ศึกษาวิธีการตีดาบ การเลือกเหล็กแต่ละประเภทที่จะใช้ตี รวมถึงวิธีการตีดาบ จนสำเร็จ

โรงตีดาบตาไก่ สองแคว ใช้ภูมิปัญญา ทรัพยากรชุมชน พัฒนา "แหล่งท่องเที่ยว"
 

เมื่อปี 2554 ตนเองได้ตีดาบใบข้าว และสามารถขายได้ให้กับกลุ่มคนรักดาบ ในราคา 1,200 บาท จากนั้นก็เริ่มฝึกฝีมือเรื่อยมา และก็เริ่มมีออเดอร์ลูกค้า สั่งเข้ามาหลากหลายประเภท จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำเมื่อปี 2554 ยึดอาชีพตีดาบหารายได้เลี้ยงครอบครัว

 

โดยมีภรรยา ช่วยในเรื่องของการถักเชือกปลอกด้ามโบราณ และพ่อของภรรยาช่วยในเรื่องของงานไม้ ทั้งทำปลอกดาบ ปลอกอาวุธจากไม้ ด้ามมีดดาบไม้ต่างๆ พ่อจะเก่งมาก เพราะเป็นช่างไม้ ไม่ต่ำกว่า 40-50 ปี จึงถนัดงานไม้ทุกประเภท จากนั้นงานตีดาบก็เลยกลายเป็นธุรกิจของครอบครัวในที่สุด

 

สำหรับใครที่สนใจจะเข้ามาศึกษาเรียนรู้ หรือดูงานการตีดาบ ตนเองก็ยินดีต้อนรับและให้ความรู้ สามารถติดต่อได้ทางหมายเลข 087-5629283 หรือ เพจ : ดาบสองแควตราไก่-พิษณุโลก

โรงตีดาบตาไก่ สองแคว ใช้ภูมิปัญญา ทรัพยากรชุมชน พัฒนา "แหล่งท่องเที่ยว"

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ