ข่าว

สวยในความเสี่ยง เตือน "จัดฟันเถื่อน" เสี่ยงติดเชื้อ อันตรายถึงตายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์ ห่วงวัยรุ่น อยากหล่อ-สวย "จัดฟันเถื่อน" เสี่ยงติดเชื้อ อันตรายถึงตายได้ จากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยถึงกรณีที่ปัจจุบัน พบข่าวมีผู้ลักลอบ "จัดฟันแฟชั่น" โดยการชักชวนให้มาจัดฟันในกลุ่มเฟซบุ๊ก โดยจะขับขี่รถไปหาลูกค้าตามสถานที่ต่าง ๆ และลักลอบจัดฟันให้ภายในรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเป็นการกระทำที่อันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งการจัดฟันเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการสบฟันผิดปกติ ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันยื่นโดยต้องมีทันตแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน จะช่วยให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจ และเสริมบุคลิกภาพ แต่ในการจัดฟันแฟชั่นที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ มีรูปแบบพัฒนาไปจากเดิมมาก มีแหล่งขายรีเทนเนอร์ขนาดใหญ่ และร้านที่ลักลอบให้บริการติดอุปกรณ์ลวดดัดฟันแฟชั่นผิดกฎหมาย เช่น กลุ่มเฟซบุ๊ก หรือในสื่อออนไลน์ เปิดร้านเช่าเล็ก ๆ และมีพนักงาน 1-2 คนให้บริการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา คิดค่าบริการในราคาถูก ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และอาจทำให้เกิดอันตรายได้ 

 

สวยในความเสี่ยง เตือน "จัดฟันเถื่อน" เสี่ยงติดเชื้อ อันตรายถึงตายได้

ดังนั้น ควรได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  มีการประเมินก่อนการรักษา เพราะการจัดฟันเป็นการรักษาที่ต่อเนื่อง และใช้ระยะเวลานาน เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ ต้องผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ มีการบรรจุในซองอย่างดี รวมไปถึงขั้นตอนในการติดตั้งอุปกรณ์ในการจัดฟัน ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาจากการจัดฟัน จัดฟันแฟชั่น หรือร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องรีบพบทันตแพทย์ทันที เพื่อทำการรักษา และแก้ไขได้ทันเวลา  

 

     สวยในความเสี่ยง เตือน "จัดฟันเถื่อน" เสี่ยงติดเชื้อ อันตรายถึงตายได้

ด้าน ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดฟันแฟชั่นจากร้านหรือ คลินิกเถื่อน ส่งผลร้ายต่อสุขภาพฟันและสุขภาพช่องปาก ทำให้เหงือกอักเสบเป็นแผล มีเลือดไหล เกิดแผลในช่องปาก เนื่องจากลวดและพลาสติก อาจกดเหงือก หรือทิ่มเหงือก สารอันตราย เช่น ปรอท สารหนู ตะกั่ว อาจดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เนื่องจากการใช้เครื่องมือที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ อาจเกิดการติดเชื้อ เนื่องจากขั้นตอนในการทำสกปรก ไม่มีการล้างมือด้วยน้ำยากำจัดเชื้อ เครื่องมือที่ใช้ไม่มีการฆ่าเชื้อโรค ทำให้เกิดฟันผุ หรือปวดฟันจากการใส่ลวดในช่องปาก ทำให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดฟันลดลง เศษอาหารติดได้ง่าย และที่สำคัญ อาจถึงแก่ชีวิตโดยไม่รู้ตัว จากสารอันตรายต่าง ๆ ของเครื่องมือที่ไม่ได้มาตรฐาน และเครื่องมือที่ติดไม่แน่น หรือหลวมขยับได้ ซึ่งอาจหลุดเข้าคอได้ขณะรับประทานอาหาร หรือตอนนอน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ