ข่าว

จาก เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่ ถึงแคมเปญ คุยได้ คุยดีกับตรีนุช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสร้อนแรงในโลกทวิตเตอร์ #ทำไมครูไทยอยากลาออก ศธ. เตรียมอุดช่องโหว่ เปิดตัว ‘คุยได้ คุยดีกับตรีนุช’ หวังเป็นช่องทางสื่อสารให้เพื่อนครู นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชน แลกเปลี่ยนข้อมูล กับ ‘รมว.ศธ.’ เพื่อร่วมหาทางออกปัญหาการศึกษาไทย

“คุยได้ คุยดีกับตรีนุช” แคมเปญสดๆ ร้อนๆ ที่ทีมกุนซือของ “ตรีนุช เทียนทอง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เตรียมออกปฏิบัติการ  เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารระหว่าง “รัฐมนตรีศึกษาธิการ” กับครู นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนฯลฯ ท่ามกลางกระแสร้อนแรงในโลกทวิตเตอร์ #ทำไมครูไทยอยากลาออก จากภาพสะท้อน #ครูเป็นทุกอย่าง 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขาฯ รมว.ศธ.) เล่าผ่านสื่อว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะเปิดตัวโครงการ “คุยได้ คุยดีกับตรีนุช” ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไป

 

กลุ่มคนเหล่านี้ จะมีโอกาสได้เข้ามาพูดคุยกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา โดยผ่านช่องทางไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กของรมว.ศธ. ซึ่งจะมีการถามตอบแบบสด เพื่อให้ทุกคนได้เข้าซักถามข้อมูลที่ต้องการจะรู้กับรมว.ศธ.โดยตรง

รวมถึงให้นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้ามาร้องเรียนปัญหาต่างๆ พร้อมกับเปิดหัวข้อการแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจด้วย

 

สำหรับโครงการ “คุยได้ คุยดีกับตรีนุช” นั้นจัดทำขึ้น เพื่อเป็นช่องทางที่เปิดแสดงความคิดเห็น เตรียมไว้สำหรับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาไทย โดยต้องการให้ครูมาแสดงความคิดเห็นได้ และอยากให้มีข้อเสนอแนะตอบกลับมาให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) 

 

จะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน เพราะทุกคนในแวดวงการศึกษาคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนได้ร่วมมือกันและเชื่อว่าจะทำให้การศึกษาจับต้องได้มากขึ้น 

 

ทั้งนี้ขอรับรองได้ว่าทุกข้อมูลต่างๆจะนำไปปรับปรุงแก้ไข หรือแม้กระทั่งเรื่องร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลต่างๆในแวดวงการศึกษาจะได้รับการรักษาเป็นความลับอย่างแน่อน อย่างไรก็ตาม โครงการคุยได้ คุยดีกับตรีนุชจะเริ่มดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ทันที

เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่

ย้อนอดีตเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563  เมื่อครั้ง “ครูตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  ยังนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พรรคพลังประชารัฐ ในครั้งนั้น ครูตั้นเปิดช่องทางสื่อสารให้แสดงความคิดเห็น เตรียมไว้สำหรับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาไทย 

 

ผ่านเว็บไซต์ www.nataphol.com​ คุณครูก็มาแสดงความคิดเห็นได้ ครูเสนอแนะ คุณครูคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ในช่วงเวลาที่การศึกษาเปราะบาง ร่วมมือกัน ช่วยกันสร้างลูกหลานเราให้เข้มแข็ง แข่งขันได้ มีความคล่องตัว ปรับตัวได้ตามสถานการณ์

จาก เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่  ถึงแคมเปญ คุยได้ คุยดีกับตรีนุช  

ภายใต้แคมเปญ “เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่” เว็บไซต์ www.nataphol.com ประเดิมตั้งคำถาม "เห็นด้วยไหม กับยกเลิกการสอบO-NET?" 

 

ปรากฏว่ามีผู้มาแสดงความคิดเห็นมากมาย นับได้ว่ามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญในระบบการศึกษาไทย

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ลงนามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ยกเลิกใช้ผลสอบO-Net  หรือโอเน็ต เป็นองค์ประกอบตัดสินจบการศึกษาของนักเรียน 

จาก เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่  ถึงแคมเปญ คุยได้ คุยดีกับตรีนุช

 

ปัจจุบันเว็บไซด์www.nataphol.com ได้ปิดตัวลงแล้ว พร้อมกับการยุติบทบาททางการเมืองของ "ครูตั้น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ"  เหลือไว้เพียงภาพจำ “เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ