ข่าว

“ไอติม” ชี้ร่างรธน.ฉบับปชช.เน้นให้ประชาชนมีอำนาจกำหนดอนาคตของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ไอติม” ย้ำสมาชิกรัฐสภาผ่านร่างทั้ง 3 วาระเพื่อให้ประชาชนได้ลงประชามติ และให้อำนาจประชาชนได้กำหนดอนาคตของประเทศ ชี้สภาควรไว้วางใจอำนาจของประชาชน ถ้าร่างฉบับเลวร้าย ก็ให้ประชาชนคว่ำร่างนี้ด้วยมือของประชาชนเอง

การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับประชาชน ได้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 09.00 น. โดยีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จากนั้นเวลา 09.45 น.  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และในฐานะตัวแทนกลุ่ม Re-Solution อภิปรายถึงร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน โดยอภิปรายสรุปว่า ขอย้ำว่า 4 ข้อเสนอ ประกอบด้วย 1.ล้มวุฒิสภา 2.โละศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบันทั้งหมด 3.ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศ และ 4.ล้างมรดกรัฐประหารจากยุคคสช. นี้ คงไม่สามารถแก้ไข รธน. 60 ได้อย่างสมบูรณ์ แต่แก้รัฐธรรมนูญในข้อของการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์ 

 

นายพริษฐ์ ระบุว่า อาจดูว่าร่าง รธน.ฉบับประชาชนนี้สุดโต่งและอยากเอาชนะการเมือง  ขอยืนยันว่าเราไม่ต้องการโจมตี แต่เราต้องการรื้อระบอบที่ไม่เป็นธรรมในสังคม ไม่ต้องการตอบสนองฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายขวา แต่ให้เป็นระบอบที่เป็นกลาง ประชาชนสามารถกำหนดอนาคตของตัวเอง และพรรคการเมืองมีความเท่าเทียมกันในการแข่งขันเพื่อเอาชนะใจประชาชน และถูกตรวจสอบอย่งเข้มข้นจากองค์กรอิสระที่เป็นกลางอย่างแท้จริง และประชาชนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่เป็นมาตรการฐานเดียวกัน แต่ที่พูดมาทั้งหมดนี้ระบอบประยุทธ์ได้ทำลายระบบทั้งหมด ซึ่งบั่นทอนศรัทธา 
 

นยพริษฐ์ อภิปรายด้วยว่า รธน.ฉบับประชาชนไม่ได้ทำลายสถาบันที่ท่านหวงแหน เราเพียงคืนศักดิ์ศรีแก่สถาบัน และที่เสนอให้มีสภาเดี่ยวไม่ใช่แบบถ่วงดุลเพราะต้องการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และไม่ใช่จะทำลายศาลรัฐธรรมนูญ แต่เพื่อให้ศาล รธน.เป็นกลางและให้ประชาชนเชื่อศาล และให้องค์กรอิสระกล้าหาญในการตรวจสอบรัฐบาลทุกฝ่าย ส่วนยุทธศาสตร์ 20 ปีที่เสนอให้ยกเลิกไปนั้น ก็เพื่อทำให้ข้าราชการมีความยืดดหยุ่นในการแก้ไขปัญหาของประเทศ และกองทัพได้พิสูจน์กับประชาชนว่าทำงานแบบมืออาชีพไม่ถูกแทรกแซงการเมือง และร่าง รธน.ฉบับนี้ไม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม หมดอนาคต ถ้าเขาสามารถชนะการเลือกตั้งที่เสรีอย่างแท้จริง และระบอบประยุทธ์และสถาบันทางการเมืองนั้นต้องหมุนไปตามเข็มนาฬิกาของประชาชน 

“เราต้องสร้างระบบการเมืองที่ไว้วางใจประชาชน ไม่ต้องมีส.ว. และเลือกพรรคการเมืองที่ประชาชนได้เลือกเอง และลงโทษพรรคการเมืองที่เขาเลือกมาเอง รธน.ฉบับประชาชนต้องการแก้วิกฤตการเมืองผ่านกลไกรัฐสภา โดยไม่ต้องมีทหารมายึดอำนาจ และขอเชิญชวนสมาชิกรัฐสภาทุกท่านไว้วางใจประชาชน แม้ท่านไม่เห็นด้วยกับผม แต่ขอให้ท่านเลือกไว้วางใจประชาชน แค่ครั้งเดียวก็พอ ด้วยการจัดทำประชามติ เพราะ ม.256 วรรค 8 ของรธน. 60 ระบุว่าถ้าร่างนี้ผ่าน 3 วาระก็ต้องให้ประชาชนลงประชามติ ถ้าท่านมองว่าร่าง รธน.ฉบับนี้ มันเลวร้ายและแย่จริง ก็ให้ประชาชนเป็นคนคว่ำร่างเอง” นายพริษฐ์ กล่าว

 

ตัวแทนกลุ่ม Re-Solution ย้ำว่าตนเองไม่อยากยกตัวเลขเสียงประชาชนกว่า 1.3 แสนคน ที่ลงชื่อเสนอร่าง รธน.ฉบับนี้ว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ และก็ขอให้ท่านยกเลิกการนำเอาเสียงประชาชน 60 ล้านคนมาอ้างว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประเทศด้วยเช่นกัน ถ้าท่านจะตัดหน้าไม่รับร่างและไม่นำไปสู่การทำประชามติวันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์การเมืองของเรา ที่จะถูกบันทึกในฐานะที่ท่านเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปรายไม่ไว้วางใจอำนาจของประชาชน 

 

“ไอติม” ชี้ร่างรธน.ฉบับปชช.เน้นให้ประชาชนมีอำนาจกำหนดอนาคตของประเทศ

logoline