ข่าว

“ปิยบุตร-พริษฐ์” ผนึกกำลังดันร่างรธน.ฉบับมวลชน วอนสภาผ่านวาระแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปิยบุตร-พริษฐ์” ผนึกกำลังดันร่าง รธน.ฉบับประชาชนเข้าสู่สภา เสนอ 4 ข้อหลักคือ ล้ม โละ เลิก ล้าง โดยล้มวุฒิสภา, โละศาลรัฐธรรมนูญ, ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และล้างมรดกรัฐประหารจากยุค คสช. พร้อมวอนรัฐสภาผ่านวาระแรกเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน

วันนี้ (16 พ.ย.)  เวลา 08.30 น. ตัวแทนกลุ่ม Re-Solution จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (ConLab), นายณัชปกร นามเมือง จนท.โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) เดินทางมาที่สัปปายะสภาสถาน ถ.สามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อเข้าชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร กรณีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับประชาชนของกลุ่มฯ บรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 

 

เวลา 08.45 น. ที่จุดสัมภาษณ์ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำนายปิยบุตร แสงกนกกุล กรรมการมูลนิธิคณะก้าวหน้า และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  

 

“ปิยบุตร-พริษฐ์” ผนึกกำลังดันร่างรธน.ฉบับมวลชน วอนสภาผ่านวาระแรก
 

สำหรับเนื้อหาการแถลงข่าว นายปิยบุตร แถลงว่า จะเดินหน้าเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยยึดตาม 4 ข้อหลัก คือ ล้ม โละ เลิก ล้าง  นั่นคือ 1.ล้มวุฒิสภา โดยให้ ส.ว.ชุดปัจจุบัน 250 คน ที่มีอำนาจโหวตเลือกนายกฯ ด้วย พ้นสภาพทันทีหลังมีการแก้ไข รธน.สำเร็จแล้วให้ใช้ระบบสภาเดี่ยว มีแต่สภาผู้แทนราษฎร ไม่ต้องมีวุฒิสภาอีกต่อไป

 

2.โละศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบันทั้งหมด ในลักษณะเซตซีโร่หมดแล้วนับหนึ่งใหม่ แก้ไขเรื่องที่มา-กระบวนการคัดเลือก-เพิ่มระบบตรวจสอบการใช้อำนาจ เช่น เรื่องที่มาตุลาการศาล รธน. ก็ให้สภาฯ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมีอำนาจในการเสนอรายชื่อบุคคลเป็นตุลาการศาล รธน.ได้ฝ่ายละ 3 คน โดยให้สภาฯ เป็นผู้ลงมติเห็นชอบรายชื่อ ซึ่งประเด็นดังกล่าวน่าจะโดนโต้แย้งว่า จะเปิดช่องให้นักการเมืองเข้าแทรกแซงครอบงำศาล รธน.และองค์กรอิสระอื่น ๆ ได้ จนอาจเกิดวิกฤตศาล รธน.และองค์กรอิสระขึ้นอีกครั้งแบบในยุคระบอบทักษิณ

 

 

3.ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศ โดยเสนอให้ตัดทิ้งมาตรา 257-261 ออกทั้งหมด และ 4.ล้างมรดกรัฐประหารจากยุค คสช. โดยให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 เพื่อทำให้คำสั่ง คสช.และหัวหน้า คสช.มีผลเป็นโมฆะทั้งหมด ที่หากทำสำเร็จ ก็อาจเป็นช่องทางให้นำไปสู่การหาช่องเช็กบิลขั้วอำนาจเก่า คสช.ได้ ดังนั้นจึงหวังว่า ส.ว.จะผ่านวาระแรกให้ โดยเห็นแก่ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนเป็นหลัก

 

ด้านนายพริษฐ์  แถลงว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เสนอเข้าสภาฯ วันนี้ เป็นเพียงช็อตแรกที่ต้องการยกเลิกการสืบทอดอำนาจของ คสช.จึงขอให้ผ่านวาระแรกก่อน แต่ช็อตสอง ที่ตั้งเป้าไว้ คือ การมี ส.ส.ร.มายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด โดยเป็นร่างที่เป็นกลางและชอบธรรม และเป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีอำนาจกำหนดอนาคตของประเทศได้ ไม่ใช่ผูกขาดอำนาจทางการเมืองให้ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง

 

ทั้งนี้ ภายหลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จ นายปิยบุตร และนายพริษฐ์ เดินทางเข้าไปชี้แจงต่อ ส.ส.และส.ว. ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่ห้องประชุมสุริยัน ซึ่งขณะรายงาน มีส.ส.และ ส.ว.มาร่วมประชุม จำนวน 343 คน แยกเป็น ส.ส.จำนวน 192 คน และ ส.ว.จำนวน 153 คน (ยอดสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด จำนวน 723 คน)

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างแถลงข่าว สมาชิกกลุ่ม Re-Solution จำนวน 4 คน นำโดย น.ส.กาญจนาภรณ์ พิมพ์พุฒ (แฟนสาวของนายปกรณ์ อารีกุล หัวหน้าคณะทำงานของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล)เดินทางมาแจกสติกเกอร์ พิมพ์ข้อความ"เป็นหนึ่งชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์"และแจกปากกาพิมพ์รูปการ์ตูนล้อเลียนหน้านายกรัฐมนตรีให้กับสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่รัฐสภา  หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ กลุ่มดังกล่าวได้ขึ้นไปยังห้องทำงานของพรรคก้าวไกล เพื่อสังเกตการณ์การประชุมร่วมกันของรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฎกลุ่มมวลชน หรือบุคคลเห็นต่าง เดินทางมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

 

“ปิยบุตร-พริษฐ์” ผนึกกำลังดันร่างรธน.ฉบับมวลชน วอนสภาผ่านวาระแรก

 

“ปิยบุตร-พริษฐ์” ผนึกกำลังดันร่างรธน.ฉบับมวลชน วอนสภาผ่านวาระแรก

 

“ปิยบุตร-พริษฐ์” ผนึกกำลังดันร่างรธน.ฉบับมวลชน วอนสภาผ่านวาระแรก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ