ข่าว

ตำรวจ ปคบ. บุกจับ "ปุ๋ยเคมีอันตราย" ย่านเมืองนนท์ พบส่งขายหลายจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. บุกจับวัตถุอันตรายทางเกษตร มูลค่า 2 แสนบาท ย่านบางบัทอง จังหวัดนนทบุรี พบมีการนำมาบรรจุส่งขายให้เกษตรกรในพื้นที่ศรีสะเกษ เบื้องต้นมีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และ ผลิตภัณฑ์"ปุ๋ยเคมีอันตราย"

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. , พ.ต.ท.ปรีติ์ภาวัต ชัยเพ็ชรโยธิน รอง ผกก.2ฯ , พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร "ปุ๋ยเคมีอันตราย" 

 

ตำรวจ ปคบ. บุกจับ "ปุ๋ยเคมีอันตราย" ย่านเมืองนนท์ พบส่งขายหลายจังหวัด

 

ร่วมกันตรวจสอบร้านค้าวัตถุเคมีการเกษตรแห่งหนึ่ง ย่าน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งร้านค้าดังกล่าวเป็นร้านจำหน่ายปุ๋ย วัตถุอันตราย พันธุ์พืช อาหารสัตว์ควบคุม และวัสดุอุปกรณ์ทางการเกษตร โดยมี นายนฤดล (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี เป็นเจ้าของกิจการ จากการตรวจสอบค้นพบ
ผลิตภัณฑ์สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช บรรจุในกระป๋องพลาสติก สีแดง ขนาดบรรจุ 1000 ซีซี จำนวน 35 กระป๋อง , ผลิตภัณฑ์สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช บรรจุในกระป๋องพลาสติก สีขาว ขนาดบรรจุ 500 ซีซี จำนวน 37 กระป๋อง "ปุ๋ยเคมีอันตราย

 

เบื้องต้นพบว่า เป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3 ลำดับที่ 634 บัญชีที่ 1.1 ที่ต้องขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายกับกรมวิชาการเกษตร ตามบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ของประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ. 2556 และจากการตรวจสอบทะเบียนวัตถุอันตราย ปรากฏว่าไม่พบข้อมูลทะเบียนวัตถุอันตรายเลขที่ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยนายนฤดล ให้การว่าได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าดังกล่าวมาจาก บริษัทแห่งหนึ่ง ย่าน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 "ปุ๋ยเคมีอันตราย

 

ต่อมา (15 พ.ย.64) เจ้าพนักงานชุดตรวจค้น จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบบริษัทฯดังกล่าว ย่านบางบัวทอง โดยมี น.ส.วรณิสร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี พนักงานดูแลร้านนำตรวจค้นจากการตรวจค้น พบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน 5 รายการ ,  ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518  จำนวน 3 รายการ , วัตถุดิบ วัสดุและอุปกรณ์การผลิต  จำนวน  15  รายการ
 

 

โดยทางบริษัทรับว่า ผลิตภัณฑ์สารกำจัดแมลง ได้รับวัตถุดิบและวัสดุมาจากบริษัทแห่งหนึ่ง ส่วนกล่อง ภาชนะบรรจุภัณฑ์ และฉลาก บริษัทของตนเป็นผู้จัดทำขึ้น และแบ่งบรรจุส่งขายให้กับลูกค้า และในส่วนของผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทางบริษัท ไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้าแต่อย่างใด

 

ตำรวจ ปคบ. บุกจับ "ปุ๋ยเคมีอันตราย" ย่านเมืองนนท์ พบส่งขายหลายจังหวัด

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535, ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมี ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ยพ.ศ.2518 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 รวมไปถึงวัตถุดิบ และวัสดุอุปกรณ์ในการผลิต เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น จึงได้อายัดไว้ในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท  "ปุ๋ยเคมีอันตราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ