ข่าว

เปิด "เรียนออนไซต์" เพิ่มอีกกว่า1,000 โรงเรียน รวมกว่า 1.3 หมื่นโรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนเปิด "เรียนออนไซต์" เฟส2 เพิ่มอีกกว่า1,000 รร. รวมกว่า 1.3 หมื่นโรง "ตรีนุช" ย้ำการตรวจ ATKนักเรียน ไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเปิดเรียน แต่การตรวจ ATK ตรวจเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น

“เรียนออนไซต์” เฟส2 จำนวนสถานศึกษาผ่านการประเมินเพิ่มมากขึ้น หลังการเปิดเรียนเทอม2/2564 เฟสแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 มีโรงเรียนผ่านประเมินแค่หลักหมื่น ล่าสุดมีความคืบหน้าในเรื่องนี้หลังเรียนออนไซต์มา15 วัน 

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ขณะนี้การเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือ On site หรือ “เรียนออนไซต์” มีทยอยเพิ่มขึ้นอีก 1,000 กว่าแห่ง รวม 13,000 แห่ง จากทั้งหมด 29,580 แห่ง

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจAntigen test kit หรือ ATK นั้น ตนขอย้ำว่าการตรวจ ATK ไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเปิดเรียน แต่การตรวจ ATK จะตรวจเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น

 

โดยโรงเรียนจะต้องประสานกับคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดในการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจที่เป็นมาตรฐาน
 

ทั้งนี้เมื่อเปิด “เรียนออนไซต์” แล้วขอให้สถานศึกษาทุกแห่งต้องปฏิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเว้นระยะห่าง การล้างมือทุกครั้ง เป็นต้น และยึด 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตราการเข้มสำหรับสถานศึกษาด้วย

“ทั้งนี้ในส่วนของการการฉีดวัคซีน Pfizer ของนักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปีนั้น ตัวเลขปัจจุบัน ได้ทยอยฉีดวัคซีนมากขึ้น ซึ่งประมาณร้อยละ 80 แล้ว และยังมีกลุ่มนักเรียนที่ผู้ปกครองยินยอมให้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ดิฉันไม่ต้องการให้กังวลการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์ของสถานศึกษา แต่สิ่งที่น่ากลัวคือการระบาดในคลัสเตอร์ของผู้ใหญ่มากกว่า” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่าหลักหมื่น เสียชีวิตต่ำกว่าหลักร้อย และไม่พบอาการรุนแรงในนักเรียนที่รับวัคซีนไฟเซอร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ