ข่าว

คนกาฬสินธุ์เดือด มือมืดปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ย้ำ ยังไงก็ไม่เอาเข้าพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนกาฬสินธุ์เดือดจัด แฉมือมืดลุยปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ย้ำ ยังไงก็ไม่เอา ขณะที่ตำรวจเชิญ 4 ส.ส.เพื่อไทย ให้ปากคำสรุปสำนวนแจ้งจับ ผอ.สำนักงานพุทธฯ

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้น มีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ)หรือ เจ้าคุณบัวศรี พร้อมแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ พระเล็ก เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ขึ้นเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรม เคลื่อนไหว มีมติคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และได้นำรายชื่อ 1 แสนรายชื่อ ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมกับลงรายชื่อคัดค้านในโลกออนไลน์ ถึงแม้ พระเล็ก จะรับใบตราตั้งให้เป็น เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) องค์ใหม่ไปแล้ว แต่การต่อต้าน ยังคงมีความเคลื่อนไหวรุนแรงมากขึ้น 

 

 

คนกาฬสินธุ์เดือด มือมืดปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ย้ำ ยังไงก็ไม่เอาเข้าพื้นที่

 

(15 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการต่อต้าน "พระเล็ก" ที่ดูเหมือนสงบ แต่ในทางกลับกัน มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนลึกลับ เนื่องจากมีการไปขโมยถอดป้ายต่อต้านพระเล็กในหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกอำเภอยางตลาด ที่เป็นจุดสำคัญในการเดินทางเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ ที่แต่เดิมชาวบ้านได้นำป้ายต่อต้านไปติด แต่ปรากฏว่าล่าสุด ป้ายดังกล่าว ถูกถอดออกไปทั้งหมด ทำให้ประชาชนเริ่มไม่สบายใจ เนื่องจากยังมีกระแสข่าวว่า พระเล็กพยายามที่จะเดินทางเข้ามาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ แม้จะไม่ได้รับการยอมรับจากชาวพุทธกาฬสินธุ์ และ คณะสงฆ์สายป่าทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ตาม

 

 

คนกาฬสินธุ์เดือด มือมืดปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ย้ำ ยังไงก็ไม่เอาเข้าพื้นที่

แหล่งข่าวระบุว่า ตั้งแต่ พระเล็ก รับตราตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ปรากฏว่า มีการเคลื่อนไหวจากตำรวจ และทหาร เข้ามาทำทีสอบถามชาวบ้าน โดยเฉพาะในเขตอำเภอ ที่มีการติดป้ายต่อต้าน และจะใช้คำถามว่า ป้ายนี้ใครเป็นคนนำมาติด และในหลายครั้ง ชาวบ้านก็จะตอบว่า เป็นความสมัครใจของชาวบ้านเอง ที่ต้องการปกป้องพ่อแม่ครูอาจารย์ เพราะเชื่อว่าการปลดเจ้าคุณบัวศรีในครั้งนี้ ไม่มีความเป็นธรรม มีการสอดไส้คำสั่ง ซึ่งชาวกาฬสินธุ์ยังคงรอคำตอบจาก มหาเถรสมาคม และ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

 

"ต่อให้ในครั้งนี้ หรืออนาคต แม้ไม่มีคำตอบ คนกาฬสินธุ์ ก็ยังเฝ้ารอคำตอบและการแก้ไขที่ชัดเจนจาก มส.-พศ. ว่า ปลดเจ้าคุณบัวศรี ด้วยเหตุผลอะไร หากตอบไม่ได้ คงยังมีการเคลื่อนไหวของชาวพุทธ แม้จะมีคนที่จะเข้ามากดดันก็คงไม่ทำให้คนกาฬสินธุ์หยุดที่จะต้องการรู้ความจริงไม่ได้ เพราะเชื่อว่านี่คือกระบวนการทำลายศรัทธาประชาชนทางพระพุทธศาสนา"

 

 

         คนกาฬสินธุ์เดือด มือมืดปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ย้ำ ยังไงก็ไม่เอาเข้าพื้นที่

 

แหล่งข่าว ให้ข้อมูลต่อว่า ขณะนี้รู้เพียงว่า พระเล็ก กำลังรอจังหวะที่จะเข้ามาที่กาฬสินธุ์ แต่ติดเพียงอย่างเดียวก็คือ ไม่มีวัด หรือสำนักสงฆ์ให้พักอาศัย ส่วนวิกฤติศรัทธาต่อประชาชน ยังเชื่อว่า จะไม่สามารถทำอะไรพระเล็กได้ เพราะยังมีคนมีอำนาจ คอยอำนวยความสะดวกดูแลให้ และปัจจุบันก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ติดตามคอยดูแลพระเล็กอย่างใกล้ชิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหานี้ แหล่งข่าวมองว่า สามารถที่จะยุติได้โดยง่าย เพียงแค่ พระเล็ก ปล่อยวาง ไม่ยึดติดกับลาภยศ นั่นคือการลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดปัญหา สังฆเภท หมายถึง สงฆ์แตกแยก และที่สำคัญ มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ไม่เสียหาย เพราะถือเป็นการเปิดทางในการยุติปัญหา และคนกาฬสินธุ์ที่เคารพนับถือพ่อแม่ครูอาจารย์ของตนเอง จะได้อยู่อย่างสงบเสียที

 

คนกาฬสินธุ์เดือด มือมืดปลดป้ายต้าน "พระเล็ก" ย้ำ ยังไงก็ไม่เอาเข้าพื้นที่

 

ส่วนความคืบหน้าทางคดี กรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 คน แจ้งความจับ นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ในข้อหาหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากมีพฤติกรรมทำหนังสือลงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 รายงานผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ใส่ความบุคคลถึง 7 คน อ้างว่า มีพฤติกรรม เคลื่อนไหวปลุกระดมประชาชน ให้ต่อต้านมติมหาเถรสมาคม ที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนตามกฏหมายที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์

 

ล่าสุด แหล่งข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้ทำการรวบรวมเอกสารหลักฐานตามสื่อออนไลน์ และได้เตรียมเชิญ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 คน ประกอบด้วย นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร,และ ส.ส.กาฬสินธุ์ อีก 3 คน ประกอบด้วย นายคมเดช ไชยศิวามงคล ,นางบุญรื่น ศรีธเรศ และนายพีระเพชร ศิริกุล มาสอบปากคำเพิ่มเติมภายในสัปดาห์นี้ แต่เนื่องจากติดประชุมสภาฯ ก็คงจะเชิญมาให้ปากคำเพิ่มเติมทีละคน และเมื่อสอบผู้เสียหายครบทุกคน ก็จะเชิญนายบัญชายุทธ มารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ