ข่าว

ด่วน "ศาลไม่ให้ประกันตัว" "รุ้ง ปนัสยา" คดี "112" กรณีใส่ครอปท็อปเดินพารากอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว "รุ้ง ปนัสยา" คดี ม.112 ชี้ หลังถูกฟ้องคดีนี้เเล้วก็ได้เคยกระทำความผิดตามลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้องมาเเละยังถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันที่ศาลอาญา เกรงว่าถ้าปล่อยไปจะไปกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีก

15 พ.ย.2564   ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ซ.63 ศาลนัดสอบคำให้การคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล น.ส.เบนจา อะปัน นายภวัต หิรัณย์ภณ และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 18- 20 ธ.ค.63 จำเลยร่วมกันกระทำผิดโดยนายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 1 - 2 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนให้ประชาชน มาร่วมกิจกรรม สวมเสื้อผ้า คล็อปท็อบ ชุดเสื้อกล้ามเอวลอย แล้วไปเดินที่ห้าง ฯ สยามพารากอน เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา

โดยวันดังกล่าวจำเลยทั้งห้าสวมชุดเสื้อกล้ามเอวลอยเขียนข้อความที่แขนและบริเวณเอว ยกเลิก112 ปฏิรูปสถาบันฯและข้อความล้อเลียน อื่น ๆ โดยมีแนวร่วมและผู้ชุมนุมจำนวนมาก ก่อนที่สน.ปทุมวัน แจ้งข้อดำเนินคดีกับพวกจำเลย โดยชั้นสอบสวนพวกจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดีศาลประทับฟ้อง คดีไว้พิจารณาหมายเลขดำอ.1180/2564 และอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวน.ส.เบนจา และนายภวัต จำเลยที่ 3-4 คนละ 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งสองกระทำการใดๆในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องอันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันฯหรือเข้าร่วมกิจกรรมใดหรือการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และให้มาศาลตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัด 

 

นัดสอบคำให้การวันนี้จำเลยมาศาล ศาลสอบคำให้การเเล้วจำเลยให้การปฏิเสธ ศาลจึงนัดคุ้มครองสิทธิ 26 พ.ย.64 (นัดสอบถามทำความเข้าใจ)และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 24 ม.ค.65 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศาลพิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยาในชั้นพิจารณาคดีอยู่

 

 

นอกจากนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลยังไต่สวนคำร้องขอคัดค้านการฝากขัง น.ส.เบนจา อะปัน ในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ยื่นคำร้องฝากขัง ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพรโรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากการชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ท้องที่ สน.ทองหล่อ โดยน.ส.เบนจา อ่านประกาศแถลงการณ์ 5 ข้อเรียกร้องที่หน้าบริษัทชิโนไทย โดยไต่สวนเเล้วศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังต่อได้อีก 7 วัน 

 


ต่อมาเวลา 17.34 น.นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเปิดเผยว่าวันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว รุ้ง ปนัสยา โดยศาลให้เหตุผลว่าพิเคราะห์เเล้วจำเลยที่ 2 ภายหลังถูกฟ้องคดีนี้เเล้วก็ได้เคยกระทำความผิดตามลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้องมาเเละจำเลยที่2 ยังถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันที่ศาลอาญา จึงเกรงว่าถ้าปล่อยไปจะไปกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีกจึงให้ยกคำร้อง

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงได้ควบคุมตัว รุ้ง ปนัสยา ขึ้นรถเรือนจำนำตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ