ข่าว

"บช.ก" ขยายผลจับแก๊งหลอกขาย "ถุงมือยาง" โกงข้ามชาติ เสียหายกว่า 400 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง สอบขยายผลจับแก๊งลักลอบขาย "ถุงมือยาง" ไม่ได้คุณภาพ ให้กับต่างชาติ มูลค่าความเสียหายกว่า 400 ล้าน พบประวัติมีหมายจับ หลายข้อหา

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ขยายผลการจับกุมบริษัทหลอกขายถุงมือยาง   หลังจากจากเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 ตำรวจ บก.ปคบ. จับกุม    นายเอ  ผู้ต้องหา  ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1852/2564 ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ” 

 

ซึ่งผู้ต้องหาได้ก่อเหตุหลอกขายถุงมือยางให้กับบริษัทในต่างประเทศ โดยอ้างว่าสามารถผลิตและจำหน่ายถุงมือยางได้เป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นบริษัทผู้ต้องหาสามารถจำหน่ายถุงมือยางได้จริง แต่เมื่อบริษัทผู้เสียหายโอนเงินมัดจำชำระค่าสินค้าจำนวนกว่า 180 ล้านบาท ไปแล้ว ผู้ต้องหากลับไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้กับบริษัทผู้เสียหายได้ พร้อมกันนี้ยังมีการบ่ายเบี่ยงไม่ให้เข้าตรวจสอบดูโรงงานและคลังสินค้า อ้างความปลอดภัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  ซึ่งเมื่อบริษัทของผู้เสียหายเรียกร้องให้ชดใช้เงินค่ามัดจำคืน บริษัทของผู้ต้องหาก็ไม่สามารถคืนเงินให้ได้แต่อย่างใด ภายหลังจึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. สามารถจับกุมนายเอ มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ในที่สุด

 

 

"บช.ก" ขยายผลจับแก๊งหลอกขาย "ถุงมือยาง" โกงข้ามชาติ เสียหายกว่า 400 ล้าน

 

ต่อมาได้ทำการสืบสวนขยายผล ตรวจสอบโรงงานของบริษัทเอ ที่อาจมีการลักลอบผลิตถุงมือยางปลอม หรือกระทำความผิดในลักษณะเช่นเดียวกัน  โดยวันที่ 8 พ.ย.  2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. ตรวจค้นโกดังผลิต ถุงมือยาง แห่งหนึ่ง ย่าน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโกดังของบริษัทนายเอ  ผลการตรวจค้นไม่พบเครื่องจักรในการผลิตถุงมือยาง พบเพียง

1. ลังเปล่าขึ้นรูปแบบบรรจุกล่องถุงมือยางเสร็จ ยี่ห้อ สกายเมด จำนวน 5,940 ลัง 
2. ลังเปล่าไม่ขึ้นรูป ยี่ห้อ สกายเมด จำนวน 24,760 ลัง                                    
3. กล่องไม่ขึ้นรูป ยี่ห้อ สกายเมด 
4. ลังถุงมือตัวอย่าง ไม่ผ่านมาตรฐานการตรวจ จำนวน 69 ลัง 

 

"บช.ก" ขยายผลจับแก๊งหลอกขาย "ถุงมือยาง" โกงข้ามชาติ เสียหายกว่า 400 ล้าน

 

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 กก.4 บก.ปคบ. ได้ทำการตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี พบมีการลักลอบผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ยี่ห้อ Skymed จำนวนมาก ซึ่งโรงงานดังกล่าว ให้การรับว่าได้รับเงินว่าจ้างจากนายเอ ให้ผลิตถุงมือยางยี่ห้อ Skymed แต่ถูกเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. เข้าตรวจค้น และตรวจยึดถุงมือยาง ยี่ห้อ Skymed ก่อนที่จะส่งมอบสินค้าให้กับนายเอ

 

 

 

"บช.ก" ขยายผลจับแก๊งหลอกขาย "ถุงมือยาง" โกงข้ามชาติ เสียหายกว่า 400 ล้าน

 

ต่อมาในวันที่ 4 พ.ย. 2564 ขณะที่ กก.4 บก.ปคบ. ทำการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาให้กับนายเอ ทราบว่า “ร่วมกันผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่จดทะเบียนสถานประกอบการต่อผู้อนุญาต, ร่วมกันผลิตเครื่องมือแพทย์ปลอม, ร่วมกันผลิตเครื่องมือแพทย์ผิดมาตรฐาน”

 

ซึ่ง นายเอ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า นายเอ ยังคงมีหมายจับที่ยังไม่ถูกจับกุมดำเนินคดีอีก 2 หมายจับ คือ หมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 440/2564 ลง 28 ตุลาคม 2564 และหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 459/2564 ลง 4 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นการกระทําความผิดฐาน พรบ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คฯ กก.4 บก.ป. จึงได้ทำการจับกุมนายเอ ในความผิดตาม พ.ร.บ.เช็ค ด้วยเช่นกัน

 

จากพฤติกรรมการกระทำของผู้ต้องหา เชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ถูกผู้ต้องหาหลอกลวง โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่า ในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกง มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้วจำนวน 2 คดี และมีผู้เสียหายที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีจำนวน 2 คดี ในส่วนของความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.เช็ค มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้วจำนวน 2 คดี และความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้วจำนวน 1 คดี รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดกว่า 400 ล้านบาท

 

 

logoline