ข่าว

ม.นเรศวร เปิดตัวเตาเผา "ขยะติดเชื้อ" และ "หน้ากากอนามัย" ใช้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตาเผาขยะติดเชื้อ จะช่วยลดขยะติดเชื้อ แก้ปัญหามลพิษและ สามารถป้องกันและแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้พลังงานและลดมลพิษที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม

ที่คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก วันนี้(15 พ.ย.64) มีการเปิดตัวเตาเผาขยะติดเชื้อและหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม กับการใช้งานระดับชุมชน รวมถึงสถานพยาบาลชุมชน และอสม. ประจำบ้าน และพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ "โควิด-19" ในปัจจุบัน จากปัญหาแมสและขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น 
ม.นเรศวร เปิดตัวเตาเผา "ขยะติดเชื้อ" และ "หน้ากากอนามัย" ใช้แล้ว

โดยออกแบบเป็นระบบเผาไหม้สองชั้น ประสิทธิภาพสูงมีขนาดเล็ก ขนาด 30 ก.ก./ช.ม. และสามารถผลิตเองได้ง่าย ภายในเตา จะเกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิง โดยใช้หลักกลศาสตร์เผาไหม้ (Combustion mechanism) และเผาไหม้ในสภาวะควบคุมอุณหภูมิ ปริมาณอากาศ และเวลา

 

อุณหภูมิการเผาไหม้ในห้องเผาที่ 1 อยู่ในช่วง 650-700 องศาเชลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิเผาทำลายวัสดุอินทรีย์ และห้องเผาที่ 2 อยู่ในช่วง 800-850 องศาเซลเชียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิเผาแก๊สเสียและมลพิษ มีการเติมอากาศด้วยโบลเวอร์ให้ปริมาณอากาศมากเกินพอ และมีระยะเวลาในการเผาไหม้อากาศเสียและมลพิษไม่น้อยกว่า 3 วินาที

 

การควบคุมสภาวะของการเผาไหม้ภายในห้องเผาไหม้ที่ 1 และ 2 จะใช้เชื้อเพลิงเสริม คือ ถ่านไม้ และแก๊ส LPG ที่สำคัญเตาเผาขยะอยู่ในงบประมาณไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

 

มหาวิทยาลัยนเรศวร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เตาเผาขยะติดเชื้อจะช่วยลดขยะติดเชื้อ แก้ปัญหามลพิษและ สามารถป้องกันและแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้พลังงานและลดมลพิษที่เกิดกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ม.นเรศวร เปิดตัวเตาเผา "ขยะติดเชื้อ" และ "หน้ากากอนามัย" ใช้แล้ว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรสิทธิ์ โทจำปา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ช่วงวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ทีมวิจัยจากคณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร และวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ร่วมกันพัฒนาและใช้ความรู้ด้านพลังงาน และสิ่งแวดล้อมในการสร้างต้นแบบเตาเผาขยะติดเชื้อและหน้ากากอนามัยใช้แล้ว เพื่อกรณีฉุกเฉินในการรองรับความต้องการของชุมชน ในการเผาทำลายขยะติดเชื้อที่เกิดขึ้นและสนับสนุนงานด้านสาธารณสุข โดยเตาเผาต้นแบบมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งานระดับชุมชน

 

ดร.อุกฤต สมัครสมาน อาจารย์ประจำวิชาภาคทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า เตาเผาขยะติดเชื้อขนาดเล็ก ใช้เผาหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว และชุดตรวจวัด ATK ที่ใช้แล้ว และขยะมูลฝอยติดเชื้ออื่น ๆ

 

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยนเรศวร เบอร์โทรศัพท์ 08 3835 3240 (ดร.อุกฤต สมัครสมาน) Email: [email protected]

ม.นเรศวร เปิดตัวเตาเผา "ขยะติดเชื้อ" และ "หน้ากากอนามัย" ใช้แล้ว ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ