ข่าว

เปิดวาระ "ครม.สัญจร" กระบี่ ชงโครงการกลุ่ม 6 จ.อันดามัน งบฯหลายหมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวาระ "ครม.สัญจร" พรุ่งนี้ ( 16 พ.ย. ) ชงโครงการ กลุ่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน งบฯหลายหมื่นล้านบาท แค่โครงการรถไฟรางเบา จังหวัดภูเก็ต งบฯ 3.45 หมื่นล้าน

ในการประชุม"คณะรัฐมนตรีสัญจร"ที่โรงแรมโซฟิเทล โภคีธรา จังหวัดกระบี่ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอังคารที่16 พ.ย.นี้ มีวาระที่สำคัญ คือ โครงการที่จะเสนอ "ครม.สัญจร" เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง ระนอง และสตูล)  รวมแล้วหลายหมื่นล้านบาท ประกอบด้วย

 

-โครงการชุดลอกร่องน้ำกันตัง จังหวัดตรัง 

 

-โครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติ จังหวัดพังงา 

 

- โครงการพัฒนาท่าเรือสำราญเกาะคอเขา 

 

-โครงการรถไฟรางเบางบฯ 3.45 หมื่นล้าน จังหวัดภูเก็ต

 

-โครงการท่าอากาศยานสตูล 4,133 ล้านบาท

 

- โครงการพัฒนาร่องน้ำเศรษฐกิจในจังหวัดสตูล

 

-.โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพศูนย์สั่งการและระบบการแพทย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน งบประมาณ 691,559,600 บาท

 

-โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสาร-ท่องเที่ยวปากคลองจิหลาด รองรับการเข้าถึงระบบขนส่งอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมตามมาตรฐานสากล (Friendly Design) งบประมาณ 35,000,000 บาท

 

-โครงการกิจกรรมเทศกาลการท่องเที่ยว (Festival) และกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยว (Sports Event)เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดกระบี่ 2565-2567 งบประมาณ 31,000,000 บาท

 

-โครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะ และแปรรูปผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรตามมาตรฐานอาหารฮาลาล งบประมาณ 591,134,600 บาท

 

-โครงการพัฒนาการประมงในอ่าวพังงา (ภูเก็ต พังงา กระบี่) อย่างยั่งยืน (2566-2570) (Andaman Sustainable Fisheries Development Project, 2022-2026) (บ่อปลายักษ์) งบประมาณ 892,000,000 บาท

นอกจากนี้ต้องลุ้นกระทรวงสาธารณสุขชงค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของ อสม.1,500 บาท ต่อเดือนจากเดิมมีระยะเวลา 19 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ต่อเวลาออกไปอีก เพื่อขอให้ได้ค่าตอบแทน 1,500 บาทตลอดชีพ 

 

และกระทรวงสาธารณกำลังหารือในการเพิ่มสิทธิให้สามารถนำสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกู้เงิน สำหรับ อสม.ที่มีความเดือดร้อนจริงๆ เช่น ซ่อมบ้าน เป็นต้น โดยจะพิจารณาความจำเป็นเฉพาะรายและต้องได้รับการเซ็นยินยอมจากทายาทด้วย

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอโครงการ อาชีวะสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชน เพื่อผลิตกำลังคนของประเทศ” หรือ อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.)ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา ซึ่งการช่วยแก้ปัญหาเด็กตกหล่นที่หลุดจากระบบการศึกษา

 

โครงการของ สอศ.เป็นการช่วยเหลือนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษา ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษามากขึ้น ในลักษณะโรงเรียนประจำ ผู้เรียนได้เรียนฟรี มีที่พัก พร้อมอาหาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ซึ่งในปีการศึกษา 2565 จะนำร่องที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล ก่อน ทั้งสิ้น 16 แห่ง จากนั้นจะขยายโครงการไปในวิทยาลัยสังกัด สอศ.ทั่วประเทศ รวมถึงฝึกอบรม Upskill และ Reskill ให้เยาวชนด้วย มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 ปี ตั้งแต่ปีงบฯ 2566-2575

 

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายวิชาชีพได้ 31,200 คนต่อปี และ Upskill และ Reskill ได้ 65,000 คนต่อปี ใช้งบประมาณเฉลี่ย 1,200 ล้านบาทต่อปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ