ข่าว

"นายกฯ" นำชาวบ้าน ร้องเพลงปลุกใจ บ้านเกิดเมืองนอน ย้ำ ประชาชนยึด 3 สถาบันหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" นำชาวบ้านร้องเพลงปลุกใจ บ้านเกิดเมืองนอน ในการไปตรวจเยี่ยม ศูนย์พัฒนาประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวที่จังหวัดกะบี่ ย้ำ ประชาชนยึด 3 สถาบันหลัก ก่อนเริ่มประชุม ครม.สัญจร วันพรุ่งนี้

วันที่ 15 พ.ย. 64  เวลา 10.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดกระบี่

 

โดยจุดแรกที่ "นายกรัฐมนตรี" รวจเยี่ยมศูนย์พัฒนประสิทธิภาพ การให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เพื่อรองรับการนำร่องเป็นจังหวัดหนึ่งในพื้นที่สีฟ้ารับนักท่องเที่ยวเปิดประเทศ

 

โดย "นายกรัฐมนตรี" ขอบคุณในการนำเสนอข้อมูล สิ่งสำคัญที่สุดในการกู้ภัยคือคนชอบมุงขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงต้องจำไว้ว่าทุกเหตุการณ์จะต้องมีผู้รับผิดชอบในพื้นที่ข้างนอก ประสานทหาร ตำรวจมา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะปิดกั้นพื้นที่ให้ปลอดภัยหากเกิดระเบิดขึ้นมา ก็จะเกิดการบาดเจ็บ เป็นห่วงตรงนี้ด้วย และขอให้ปลอดภัยทุกคนทุกงาน 

 

นอกจากนี้"นายกรัฐมนตรี"ยังระบุอีกว่า วันนี้ตนและรองนายกรัฐมนตรีส.ส ก็มาเยี่ยมทุกคนภาคใต้ฝั่งอันดามัน วันนี้ก็ดีใจที่ได้เห็นคนแต่งกายในชุดท้องถิ่น ประเทศไทยมีความหลากหลายที่ดีอยู่แล้ว ทางวัฒนธรรมประเพณี ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เปิดประเทศในขณะนี้ ซึ่งมีความท้าทายสูง ซึ่งเมื่อประกาศแล้วต้องทำให้ได้ และจะต้องทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดีเตรียมการรับความพร้อม และแก้ไขปัญหาให้ทันเวลา 

ขณะเดียวกันเรื่องการฉีดวัคซีน "นายกรัฐมนตรี" กล่าวว่า ขอให้ประชาชนนั้นฉีดวัคซีน ขออย่ากลัว เพราะฉีดกันทั้งโลกแล้ว ฉีดเข็มแรกภูมิก็จะขึ้นระดับ 1-2 ก็จะขึ้นอีกระดับหนึ่ง ปีหน้าก็ต้องฉีด เหมือนกับไข้หวัดใหญ่ หลายคนเป็นห่วงว่าจะมีอาการรุนแรงเกิดขึ้น เสียชีวิต พร้อมย้ำว่าตนไม่ต้องการให้มีใครเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว

"นายกฯ" นำชาวบ้าน ร้องเพลงปลุกใจ บ้านเกิดเมืองนอน ย้ำ ประชาชนยึด 3 สถาบันหลัก

ซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่ามีผลกระทบหลายอย่าง ขอทุกคนให้ความร่วมมือ วันนี้ฉีดวัคซีนได้กว่า 96 ล้านโดส โดยมอบให้จัดสรรวัคซีนไปทุกพื้นที่จังหวัด เมื่อวัคซีนครบแล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นวันหน้าก็อาจจะต้องไปดูว่า จะไปไหนมาไหนได้ ยังไม่ฉีดวัคซีนไม่ยอมฉีดก็อันตราย แต่ละจังหวัดควรฉีดน้อยลง ก่อนที่จะถามประชาชนว่าฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ มีผลกระทบอะไรหรือไม่

 

หลังจากนั้นได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนโครงเรียนอบจ.กระบี่ ก่อนที่จะถามว่ากระบี่แปลว่าอะไรกระบี่แปลว่าวานร ขอให้สงสัยเรื่องที่เป็นประโยชน์ สงสัยว่าจะทำอย่างไรถึงเรียนหนังสือได้หรือมีงานทำ สร้างเศรษฐกิจที่ดีให้กับประเทศ จะเป็นอะไรก็แล้วแต่วันนี้มีการส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเปราะบาง เด็กเยาวชน คนพิการ รัฐบาลดูแลทั้งหมด วันหน้าก็โตขึ้นมาแทนลุงก็คิดไว้ให้ล่วงหน้าเหมือนกัน บางอย่างต้องใช้เวลาบางอย่างต้องศึกษา 

โดย "นายกรัฐมนตรี" ยังกล่าวอีกว่า วันนี้มีประชาธิปไตย ต้องทำประชาพิจารณ์ ฟังอะไรที่เป็นประโยชน์ ฟังแล้วดีแก้ไขปัญหาอย่างไร หากออกมาเห็นด้วยไม่เห็นด้วยทั้งหมด ประเทศก็ไปไม่ได้ ต้องสอนให้มีกระบวนการคิด คิดให้เป็นกระบวนการ ปัญหาอยู่นี้ แล้วตัวเราอยู่ตรงไหน ทำอย่างไร ก็มีขั้นตอนตรงนี้ ที่ต้องเรียนรู้อ่านหนังสือ จะเห็นได้ว่าบ้านเมืองเราไม่ได้ด้อยกว่าใคร แต่ต้องคิดให้เป็น และทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านกับเมือง

 

ตนขอฝากไว้ด้วย ประเทศไทย จะต้องมีเสถียรภาพถึงจะเจริญได้ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เคารพในสถาบันหลักของชาติ นั่นคือประเทศไทย ตนย้ำว่า นี่คือประเทศไทย เกิดที่นี่ โตที่นี่ ตายที่ นี่อย่าทำลายสิ่งที่เรามีอยู่แล้วเลย สร้างสิ่งที่มีอยู่แล้วให้พัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ตนขอฝากไว้แค่นี้เข้าใจหรือไม่

 

ขณะเดียวกันข้าราชการทุกคนต้องพัฒนาใหม่ ไม่มีงบประมาณงบประมาณน้อยจะทำอย่างไรขอให้คิด คนพูดมา ตลอดต้องคิด นายกไม่ได้เป็นมาก่อนตั้งแต่เกิด แต่ที่เป็นมาจากทหาร แล้วก็คิดอ่านหนังสือเอาข้อมูลต่างๆ แล้วใช้สมองว่าจะทำอย่างไร อะไรที่เสนอมาแล้วตนดูแลได้งบประมาณงบประมาณเป็นเรื่องของครมงบประมาณใหญ่เป็นก้อนก็ต้องแจกแจงแปลง 20 กว่ากระทรวงที่เขาทำงาน นี่คืองบฟังก์ชั่น และงบกลางมีจำนวนจำกัดในการดูแลภัยพิบัติเรื่องนู้นเรื่องนี้บ้าง ทุกอย่างต้องใช้ตามระเบียบทั้งหมดลุงไม่อยากใช้เยอะไม่เดือดร้อนจริง จะต้องทำให้ประเทศชาติมีรายได้สูงขึ้น 

 

โดย "นายกรัฐมนตรี" ยืนยันว่าไม่สนับสนุนกระบวนการทุจริตและนายกฯพร้อมรับฟัง ขอทุกคนไม่ต้องกลัว ในช่วงท้ายนี้รัฐมนตรีได้เน้นย้ำ 3 สถาบันของชาติ คือชาติศาสนาพระมหากษัตริย์รักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของเราทุกคน ลูกหลานของเราด้วย ก่อนที่จะย้อนถามร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอน ได้หรือไม่ ก่อนที่จะเราร้องเพลงกับนายอนุทินและประชาชนที่มารอต้อนรับ 

 

ซึ่งศูนย์พัฒนประสิทธิภาพ การให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวแห่งนี้จะมีการสาธิต กรณีสถานีน้ำมันและก๊าซรั่วไหล สถานีจำลองไฟไหม้เรือขนาดเล็ก สถานีจำลองไฟไหม้เรือขนาดใหญ่ สถานีไฟไหม้ภายในอาคารที่มีอุณหภูมิสูง สถานีไฟไหม้ภายในบ้านเรือน สถานีกู้ภัยจากงานในที่สูง

 

logoline