ข่าว

"สิระ" จี้ประธานสภาฯ ตรวจสอบซื้อขายตำแหน่ง กมธ.หัวละ 5 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" ปูดกมธ.ศึกษาสภาฯ ซื้อขายตำแหน่งหัวละ 50,000 บาท ส่วนที่ปรึกษาประธานกมธ. พบแอบปลอมเอกสารราชการและใช้ตราสภาฯ ออกบัตรให้ผู้ติดตามเรียกรับผลประโยชน์

วันนี้ (14 พ.ย.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า ตนเองได้ทราบข้อมูลจากนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ ว่ามีข้อมูลที่อาจเรียกได้ว่า เป็นการซื้อขายตำแหน่งในกรรมาธิการ  โดยเป็นการประชาสัมพันธ์ถึงพวกพ้องหรือคนที่สนใจว่า ได้รับแจ้งจากประธานคณะทำงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  

 

คณะทำงานฯ ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร มีความต้องการ สมัครบุคคลากร ครูบรรจุและอัตราจ้างหรือบุคคลที่มีความสามารถ  จบปริญญาตรี หรือ ปริญญาโท สาขาประถมศึกษาหรือสาขาอื่นก็ได้  มาบรรจุเป็นกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร  ในตำแหน่งดังนี้ 1. กรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ประจำจังหวัดยะลา 5 คน 2.กรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ประจำ จังหวัดปัตตานี 5 คน  
 

นายสิระ กล่าวว่า ข้อความข้างต้นอาจดูไม่ผิดสังเกต แต่เมื่อมาดูเงื่อนไขในการรับสมัคร ที่ระบุว่าหลักฐานการสมัครคือ บัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, วุฒิการศึกษา รูปถ่าย 1 นิ้ว และหลักฐานต่าง ๆ เช่น บัตรประกาศที่มีความสามารถ รวมถึงค่าสมัครต้องใช้เงินจำนวน 50,000 บาท นี่คือหลักฐานที่เห็นชัดว่ามีการจ่ายเงินเพื่อแลกกับตำแหน่งในกรรมาธิการใช่หรือไม่ ประเด็นนี้ นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ต้องตอบให้ชัดว่าได้ตรวจสอบ หรือเคยทราบเรื่องนี้มาก่อนหรือไม่ เหตุใดถึงปล่อยให้คนสนิทกระทำผิดกฎหมาย

นายสิระ เปิดเผยต่อว่านอกจากจะมีการซื้อขายตำแหน่งกันแล้ว ยังพบว่า ผศ.ดร.กิตติภพ สิงห์อ่อน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการศึกษา ได้ออกบัตร โดยใช้ตรารัฐสภาชัดเจนออกให้กับคณะทำงานของตัวเอง ที่เป็นคนกลุ่มเดียวกันในการซื้อขายตำแหน่ง โดยบัตรดังกล่าวมีการลงนามในท้ายบัตรเป็นชื่อของ ผศ.ดร.กิตติภพ ไม่ใช่ชื่อของเลขาธิการสภา หรือประธานสภาแต่อย่างใด 

 

“เรื่องนี้ถือเป็นการปลอมแปลงเอกสารของทางราชการใช่หรือไม่ และการออกบัตรเช่นนี้ ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ซึ่งแจ้งนี้ได้แจ้งให้เลขานุการนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเร่งตรวจสอบแล้วเพื่อไม่ให้ประชาชนที่ไม่รู้ตกเป็นเหยื่อ” นายสิระ ย้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ