ข่าว

"ยุติธรรม" แจงยกเลิกบัตร ป.ป.ส. 7,000 ราย พบไม่รายงานผล แถมบางรายตุกติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม แจงยกเลิกบัตร ป.ป.ส. 7,000 ราย เพราะไม่รายผลงานตามระเบียบ และพบบางรายใช้ไม่เหมาะสม เผยเตรียมอบรมแต่งตั้งใหม่ หลังประมวลกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ เหตุอำนาจหน้าที่เปลี่ยนแปลงไป

จากกรณีการประกาศยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติด รวมทั้งสิ้น 24 ฉบับด้วยกัน รวมทั้งอำนาจและหน้าที่ในการตรวจค้นเคหสถาน ค้นคน ค้นรถ ในที่สาธารณะ รวมทั้งการตรวจหาสารเสพติในตัวบุคคล ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่า เสพยาเสพติด ด้วย ตาม พรบ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ พรบ.ยาเสพติด  "ยุติธรรม" 

 

"ยุติธรรม" แจงยกเลิกบัตร ป.ป.ส. 7,000 ราย พบไม่รายงานผล แถมบางรายตุกติก

 

เป็นเหตุให้อำนาจ และหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ปปส. หรือเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติยาเสพติด ซึ่งได้รับมอบหมายโดย บัตร ปปส. ก็ดี หรือ บัตร ป1 ป2 ก็ดี สิ้นสภาพ ซึ่งอำนาจและหน้าที่ ที่จะต้องปฎิบัตืตามมาตรา 14 ,14ทวิ และ มาตรา 49 58/1 ไป โดยผลของประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 4 ลงในทันที

 

 

(14 พ.ย.) เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง "ยุติธรรม" กล่าวถึงกรณีการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.กว่า 7,000 รายว่า ตนได้รับรายงานจาก ป.ป.ส. ว่า เป็นการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ของบุคคลที่ไม่ปรากฏผลการปฏิบัติงาน ในการใช้อำนาจตามบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

 

"ยุติธรรม" แจงยกเลิกบัตร ป.ป.ส. 7,000 ราย พบไม่รายงานผล แถมบางรายตุกติก

 

และเป็นการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ของบุคคลที่ปรากฏผลการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ ในการใช้อานาจที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ ป.ป.ส. ว่าด้วยการแต่งตั้ง การปฏิบัติหน้าที่ และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พ.ศ. 2545 

 

นอกจากนี้เป็นการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จากเหตุเกษียณอายุราชการ เสียชีวิต และไม่ต่ออายุบัตรเจ้าพนักงาน เกินกว่า 6 เดือน โยกย้าย พ้นจากตำแหน่งหรือหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด 
 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการที่มีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 9 ธ.ค. 2564 อำนาจของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จะเปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับการดำเนินคดียาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดก็มีการเปลี่ยนแปลงไปหลายประการ 

 

สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เตรียมการสำหรับการฝึกอบรม พัฒนาความรู้ความสามารถ เพื่อเพิ่มทักษะ และความเชี่ยวชาญให้กับผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามกฎหมายใหม่ โดยเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ที่ยังคงมีสถานะ เป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ และมีผลการปฏิบัติงานอยู่

 

รวมถึงเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีความพร้อมในการปฏิบัติงานปราบปรามยาเสพติด จะเป็นเป้าหมายที่จะพิจารณา ร่วมกับต้นสังกัด เพื่อที่อบรมพัฒนาและแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามกฎหมายใหม่ต่อไป "ยุติธรรม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ