ข่าว

“เทพมนตรี” แย้มข่าวสัปดาห์หน้านี้ “ปิยบุตร” จ่อโดนคดี!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เทพมนตรี” โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความสั้นๆ แย้มข่าวสัปดาห์หน้านี้ “ปิยบุตร” จ่อโดนคดี! พร้อมชี้ “ปิยบุตรได้นำพาตัวเองตกอยู่ในอันตราย”

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระ ด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ว่ วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน นัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลดุสิต เรื่องสำคัญมาก พร้อมกันนี้ ยังได้โพสต์ข้อความสั้นว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จะโดนคดีในสัปดาห์หน้า "สัปดาห์หน้าปิยบุตร โดนคดีครับ สั้นๆกระชับๆ" 

 

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายเทพมนตรี  ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายปิยบุตร โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เรื่อง “จากรัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 ถึงรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 : ความพยายามในการสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในหัวข้อ “ปิยบุตรตกอยู่ในอันตราย”
 

“เทพมนตรี” แย้มข่าวสัปดาห์หน้านี้ “ปิยบุตร” จ่อโดนคดี!

 

นายเทพมนตรี ระบุว่า ปิยบุตรสร้างวาทกรรม “สมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในขณะที่ประเทศไทยของเราอยู่ในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การนี้ทำให้เราเห็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งในตัวเขา คือเขาไม่รักประเทศไทยอันเป็นแผ่นดินเกิด หลักฐานประจักษ์พยานจากปากคำของเขาในอดีตเองมันทำให้ได้ข้อสรุปเช่นนั้น เพราะเขาเคยบอกว่าถ้าเขามีลูกจะไม่ยอมให้ลูกเรียนหนังสือในประเทศนี้

 

แปลกแต่จริงในประเด็นที่ว่า ข้ออ้างของเขาที่ชื่นชมประเทศฝรั่งเศส และการยกตัวอย่างระบอบสาธารณรัฐขึ้นมาเปรียบเปรยกับการปกครองของไทยหลายต่อหลายครั้ง ย่อมเป็นเครื่องสะท้อนความคิดและตัวตนของเขาที่ไม่เคยภาคภูมิใจในความเป็นไทย หรือรากฐานทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีแต่อย่างใด
 

น่าเสียดายสิ่งที่เขาไม่เข้าใจคือ ความเป็นคนไทยหรือเราชาวสยาม ที่เมื่ออดรนทนต่อการบีบคั้นทางความคิดไม่ไหว อาจแสดงออกมาซึ่งอัตตาและการเข้าหักหาญทำลายศัตรู

 

ปิยบุตรกำลังทำตัวไร้ค่าในสายตาคนจำนวนหนึ่ง เศรษฐี ผู้มีอิทธิพลจำนวนหนึ่ง เขากำลังอยู่ในสภาวะตกเป็นเป้าหมายสำคัญ เขากำลังนำพาตัวเองลงสู่หุบเหวมรณะ

 

ความอันตรายนั้นเกิดจากอัตตาสิ่งที่เขาเชื่อ และแผนการที่จะล้มล้างการปกครอง กับสถาบันอันเป็นรากเหง้า พฤติกรรมที่ว่ามานี้สั่งสมมาตั้งแต่แผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ปัจจุบัน

 

ครั้งหนึ่ง น้องสุริยะใสเคยบอกผมต่อหน้า ดร.อาทิตย์ว่า ปิยบุตรกับธนาธรเป็นคนที่คุยได้และพวกเขาไม่ต้องการล้มล้างสถาบัน จะนัดหมายให้ผมไปคุย แต่ผมเองถูกผู้ใหญ่ห้ามไว้ไม่ให้ไปคุยโดยเด็ดขาด ตอนแรกผมก็ว่าทำไม?

 

แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าที่ห้ามเพราะปิยบุตรมีความคิดที่เลยเถิดไปไกลยากที่จะคุยด้วยแล้ว ปิยบุตรได้นำพาตัวเองตกอยู่ในอันตราย เขาอาจได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ในชั่วข้ามคืน จะดีหรือเลวจะได้อนุสาวรีย์หรือขี้หมาประจาน ก็ขึ้นอยู่กับคุณความดีของเขาละกัน!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ