ข่าว

จับอดีตพนักงานบัญชี"ทุจริตเงินรัฐ" เสียหายร่วมล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบปราม บุกจับ 2 สาว อดีตพนักงานบัญชี อบต.ปลอมรายมือผู้บริหาร ยักยอกเบิกเงินสดออกมาใช้ ความเสียหายร่วมล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.64 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.ร่วมกับ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป.และ พ.ต.ต.ปิยะพร เรียนสุทธิ์ สว.กก.5 บก.ป.เจ้าหน้าที่ ปปท.และ กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช สนธินำกำลังร่วมกันติดตามอดีตเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการทุจริต จำนวน 2 คน ประกอบด้วย น.ส.สุกาญดา อายุ 38 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 4 ที่ 11/2561 ลง 9 ส.ค.2561 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อกระทำการทุจริต และ กระทำการปลอมเอกสาร โดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่นั้น” และ  น.ส.อรอุมา หรือ อรชุมา หรือศิริภาพร  อายุ 44 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 8 ที่ 15/2564 ลง 1 พ.ย.2564 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานแต่กระทำการเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต และ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดการทุจริต” โดยสามารถจับกุม น.ส.สุกาญดา ได้ในพื้นที่ ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และจับกุม น.ส.อรอุมา ได้ในพื้นที่ ต.สวนขัน อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช

โดยคดีแรก เป็นคดีจับกุม น.ส.สุกาญดา สืบเนื่องจากขณะที่เจ้าตัวยังทำงานเป็นเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี ขององค์การบริหารส่วนตำบลป่ามะนาว จ.ขอนแก่น ได้แอบทำการปลอมลายมือชื่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบล, ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล และหัวหน้าส่วนการคลัง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสั่งจ่ายเงินในเช็ค แล้วยักยอกเงินจำนวน 422,000 บาท กระทั่งมีการตรวจสอบพบการกระทำผิดจึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ กระทั่งนำมาสู่การจับกุมตัวได้ดังกล่าว 

คดีต่อมา เป็นการจับกุมตัว น.ส.อรอุมา เนื่องจากขณะที่ยังเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีเทศบาลตำบลลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่รับผิดชอบ ยักยอกเงินค่าน้ำประปา ค่าบริการเก็บขยะ ค่าภาษีป้าย จำนวนรวม 1,070,151 บาท มาใช้ส่วนตัวกระทั่งถูกตรวจสอบพบในภายหลังจึงนำมาสู่การติดตามจับกุมตัวดังกล่าว

 

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองราย ให้การรับสารภาพ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้งสองรายก่อนนำตัว น.ส.สุกาญดา ส่ง สภ.ท่าศาลา และ นำตัว น.ส.อรอุมา ส่งสภ.ช้างกลาง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ