ข่าว

"ตำรวจไซเบอร์" รวบหนุ่ม 33 "แฮกเกอร์" ป่วน "เว็บศาลรัฐธรรมนูญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจไซเบอร์" บุกจับชายวัย 33 ปี จากบ้านพัก ในจ.อุบลราชธานี หลังสืบทราบว่าเป็น "แฮกเกอร์" ที่ แฮกเข้าหน้าเว็บศาลรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนเป็นเพลง Death Grips และเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น Kangaroo Court

จากกรณีที่ เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ ถูกถูกแฮกเกอร์ เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เป็นเพลงของ Death Grips และเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น Kangaroo Court  นั้น
 

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.สอท.)  หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้ทำการสืบสวนและการตรวจสอบทางเทคนิคพบว่าร่องรอยการโจมตีจากระบบเครือข่ายทางศาลรัฐธรรมนูญ และตรวจพบหมายเลขไอพีของผู้ต้องสงสัย ซึ่งสามารถพิสูจน์ทราบยืนยันตัวตนของผู้ต้องสงสัยพร้อมพิกัดที่อยู่ได้ ประกอบกับ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ถูกโจมตีจากศาลรัฐธรรมนูญ ไว้ ดำเนินการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล เพื่อตรวจพิสูจน์วิธีการกระทำความผิดและยืนยันตัวตนผู้บุกรุกและเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าว 

"ตำรวจไซเบอร์" รวบหนุ่ม 33 "แฮกเกอร์" ป่วน "เว็บศาลรัฐธรรมนูญ"

 

โดยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 พ.ย.64 ที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ได้ขออนุมัติหมายค้นบ้านผู้ต้องสงสัย ภายในบ้านพักแห่งหนึ่งใน ต.แสนสุข อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ต่อศาลจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมกับในช่วงเช้าของวันนี้ (13 พ.ย.64) ได้ประสานงานร่วมกับ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 ในการเข้าตรวจบ้านผู้ต้องสงสัย 

 

 

"ตำรวจไซเบอร์" รวบหนุ่ม 33 "แฮกเกอร์" ป่วน "เว็บศาลรัฐธรรมนูญ"

 

จากการเข้าตรวจค้น พบตัวผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อ นายวชิระ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี จบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้แฮกเว็บ ศาลรัฐธรรมนูญ จริง จึงได้สอบปากคำไว้เป็นหลักฐาน พร้อม ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เพื่อส่งให้ กลุ่มงานตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดำเนินการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัลต่อไป

 

"ตำรวจไซเบอร์" รวบหนุ่ม 33 "แฮกเกอร์" ป่วน "เว็บศาลรัฐธรรมนูญ"

 

ทั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวนายวชิระ ผู้ต้องหา  เข้าไปตรวจค้นภายในห้องนอน พบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ มีการเปิดค้างอยู่ที่ หน้าเพจของกระทรวงศึกษา โดยทางเจ้าตัวอ้างว่าเป็นการเปิดเข้าไปดูเฉย ๆ ยังไม่ได้ทำอะไร เพราะบางเว็บพบว่ามีข้อมูลที่สำคัญ ส่วนที่แฮกนั้นมีเพียงเว็บเดียวของศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่าทำเพราะสนุก คึกคะนอง  ส่วนเพลงที่นำมาใช้เป็นการดึงมาจากยูทูป 

 

นอกจากนี้ตำรวจยังได้ให้ทางผู้ต้องหาแสดงวิธีการแฮกโดยเริ่มจากขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย โดยระบุว่าเจอช่องโหว่ สามารถสั่งการคอมพิวเตอร์ในระยะไกลได้

 

"ไม่มีสาเหตุจูงใจจากอะไร เห็นแค่ว่าในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่คนให้ความสนใจศาลรัฐธรรมนูญ เท่านั้นไม่เกี่ยวกับการเมือง"

 

"ตำรวจไซเบอร์" รวบหนุ่ม 33 "แฮกเกอร์" ป่วน "เว็บศาลรัฐธรรมนูญ"

 

การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ตามมาตรา 5, 7 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับไม่เกิน 40,000 บาท และหากผู้กระทำมีการทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ก็จะมีความผิดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560  มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,00 บาท

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ