ข่าว

ตร.รับมือ "ม็อบ 14 พฤศจิกา" ย้ำหากไป "สนามหลวง" มีความผิดจำต้องบังคับใช้กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.พร้อมรับมือ "ม็อบ 14 พฤศจิกา" ของแนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ย้ำหากเคลื่อนขบวนไป "สนามหลวง" ตำรวจมีความจำเป็นบังคับใช้กฎหมาย

13 พ.ย. 2564  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะ โฆษก บช.น. พร้อมด้วยพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

 

สำหรับการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 พ.ย. กลุ่มราษฎรเอ้ย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด  ส่วนการชุมนุมในวันนี้  มีการนัดชุมนุม 3 กลุ่ม คือ ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ที่หน้าเรือนจำคลองเปรม เวลา 17.00 น. ,กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่ศาลฎีกา เวลา 17.30 น. และกลุ่มทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น.

ตร.รับมือ "ม็อบ 14 พฤศจิกา" ย้ำหากไป "สนามหลวง" มีความผิดจำต้องบังคับใช้กม.

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวถึง การนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย. 64) ม็อบ 14 พฤศจิกา ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กับกลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.00 น. และจะเคลื่อนขบวนไปท้องสนามหลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดเตรียมกำลังไว้รักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในส่วนนี้ตำรวจไม่ได้อนุญาตให้มีการเคลื่อนขบวนไปท้องสนามหลวง หากมีการเคลื่อนขบวนจริงเจ้าหน้าที่ก็มีความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย

 

อย่างไรก็ตามการชุมนุมทั้งในวันนี้และพรุ่งนี้ตำรวจนครบาลจัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก รวมทั้งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางและบริเวณใกล้เคียงพื้นที่การชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดขัด
 

สำหรับการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีไปแล้ว 783 คดี สั่งฟ้องแล้ว 385 คดี และอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนอีก 398 คดี

 

ตร.รับมือ "ม็อบ 14 พฤศจิกา" ย้ำหากไป "สนามหลวง" มีความผิดจำต้องบังคับใช้กม.

 

ด้าน พ.ต.อ. กกฤษณะ เปิดเผยว่า ตำรวจจำเป็นจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย รวมถึงการสร้างเฟคนิวส์ในสื่อโซเชียลเพื่อยั่วยุปลุกปั่นสร้างความเข้าใจผิด ก็มีความผิดเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทั่วประเทศมีถึงกว่า 1,200 คดี ซึ่งยืนยันว่าการชุมนุมยังเป็นความผิดตามกฏหมาย ต้องดำเนินคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ