ข่าว

"บิ๊กป้อม" ควง บิ๊กแป๊ะ ลง สกลนคร ตรวจติดตามแก้ปัญหาน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ควง บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา และคณะลงพื้นที่ สกลนคร ตรวจติดตาม แก้ปัญหาน้ำ สั่งเร่งพัฒนา บึงหนองหาร หล่อเลี้ยงชาวสกลนคร ตรวจติดตามแก้ปัญหาน้ำระยะสั้น กำชับ สนทช./จังหวัด แก้น้ำท่วมซ้ำซาก

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีและผอ.กองอำนวยการน้ำแห่งชาติและคณะประกอบด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร.,พลเอกณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกลาโหม นายชัย วุฒิธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส. ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยมี นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้การต้อนรับ

 

เวลา 08.00น."พล.อ.ประวิตร" และคณะได้เดินทางถึงห้องประชุม ภูริทัตโต อาคารโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำและแผนหลักการพัฒนา/ฟื้นฟู บึงหนองหาร จาก สทนช. ทั้งนี้หนองหาร นับเป็นบึงน้ำจืดธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่ประมาณ 77,016 ไร่ เป็นต้นน้ำของลำน้ำก่ำไหลลงสู่แม่น้ำโขง ประชาชนในพื้นที่โดยรอบหนองหาร ประกอบอาชีพทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ 33 ตำบลในเขตจ.สกลนครและจ.นครพนม  ราษฎรได้ใช้ประโยชน์รวม 80,750 ครัวเรือน

 

"พล.อ.ประวิตร"และคณะได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่การบริหารจัดการทรัพยากรประมงและนิเวศสิ่งแวดล้อมจากกรมประมง การบริหารจัดการน้ำในหนองหาร ชะลอ หน่วง กักเก็บน้ำจากกรมชลประทาน การบรรเทาอุทกภัย การปรับภูมิทัศน์ แนวเขตการท่องเที่ยว โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองรวมทั้งการกำหนดแนวเขตหนองหารโดยกรมที่ดิน

 

 

 

 

\"บิ๊กป้อม\" ควง บิ๊กแป๊ะ ลง สกลนคร  ตรวจติดตามแก้ปัญหาน้ำ

ซึ่งปัจจุบันได้มีการสำรวจรังวัดปักหลักเขตแล้วได้ระยะโดยรอบ 81.25 ก.ม. มีเนื้อที่ 76,322-0-38 ไร่และรับทราบ การจัดการน้ำเสียเทศบาลสกลนคร และชุมชนรอบหนองหาร จาก ก.ทรัพย์ฯ ประกอบด้วย งานหลัก 4 ด้าน ได้แก่ 1)การบำบัดและฟื้นฟูคุณภาพน้ำ 2)การเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ 3)การสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและ 4)การวิจัยและนวัตกรรม โดยได้ร่วมกับ ม.เกษตร วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร ในการดำเนินงาน

\"บิ๊กป้อม\" ควง บิ๊กแป๊ะ ลง สกลนคร  ตรวจติดตามแก้ปัญหาน้ำ

"พล.อ.ประวิตร" ได้กล่าวมอบนโยบายโดยกำชับให้ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เร่งรัดโครงการทั้งระยะสั้น จาก10 มาตรการรับมือฤดูฝน ซึ่งมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และโครงการระยะยาวที่รัฐบาลกำหนดในแผนแม่บทฯ 20 ปี เพื่อแก้ปัญหา อย่างยั่งยืน

\"บิ๊กป้อม\" ควง บิ๊กแป๊ะ ลง สกลนคร  ตรวจติดตามแก้ปัญหาน้ำ

พร้อมเน้นย้ำให้จังหวัด กรมชลประทาน และกรมประมง ร่วมมือกันบริหารจัดการหนองหาร ในการรับมือน้ำท่วม และใช้น้ำที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน อย่างทั่วถึง  เร่งขับเคลื่อนปรับปรุง ฟื้นฟู หนองหารให้ได้จริงจังตามแผนงาน เพื่อหล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่จ.สกลนคร รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง และพัฒนากลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด อีกครั้งหนึ่ง ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ อย่างต่อเนื่อง  

 

\"บิ๊กป้อม\" ควง บิ๊กแป๊ะ ลง สกลนคร  ตรวจติดตามแก้ปัญหาน้ำ

จากนั้น "พล.อ.ประวิตร" และคณะได้เดินทางไปตรวจสภาพพื้นที่ โดยรอบบึงหนองหาร เพื่อดูความคืบหน้าโครงการและรับทราบปัญหาข้อขัดข้องซึ่งจะได้นำไปแก้ไขปรับปรุงให้ได้ผลตามเป้าหมายของโครงการ และนโยบายรัฐบาล ต่อไป

 

"พล.อ.ประวิตร" ยังได้กล่าวชื่นชม ชาวสกลนครและขอบคุณ จ.สกลนคร และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนในพื้นที่ ที่เห็นความสำคัญของการฟื้นฟูหนองหาร ร่วมกันด้วยดี ที่ผ่านมาจึงทำให้การแก้ปัญหา และการพัฒนามีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจ 

 

สำหรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร.ร่วมคณะในฐานะคณะทำงานรองนายกฯ โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร ได้ทาบทามเข้าพรรคพลังประชารัฐและจะให้ดูแลพื้นที่ อีสานเหนือ หลังถอนตัวจากการชิงผู้ว่า ฯ กทม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ