ข่าว

เสียงจากไกด์ "วสุนธรา นาคสุทธิ์" อาชีพแรกที่โควิดเล่นงาน ดีใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ไปต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจาก นักท่องเที่ยวสามารถเดินทาง เข้าอุทยาน สิมิลันในแบบ นิวนอร์มอล ได้แล้วในตอนนี้ ทำให้ผู้คนหลั่งไหล่กันไปชื่นชมท้องทะเลที่สวยงาม ทะเลสิมิลัน จึงกลับมาคึกคักอีกครั้ง

หลังจากที่ นักท่องเที่ยวได้เฮ "สิมิลัน" ได้เปิดมาตั้งแต่ 15 ตุลาคมนี้ เพื่อให้เข้ามาเล่นน้ำ ดำน้ำ และสัมผัสความสวยงามของทะเลอันดามันสีฟ้าคราม หลังจากปิดยาวช่วงโควิด ล่าสุด คมชัดลึก ได้ลงพื้นที่

และมีโอกาสได้สัมภาษณ์ พูดคุยกับอีกหนึ่งอาชีพ ทีไ่ด้รับผลกระทบอย่างหนัก และเป็นอาชีพแรกๆ สำหรับ ไกด์ นำเที่ยว เป็นตัวแทนไกด์บนเรือนำเที่ยว ของบริษัท Seastar Happy Journey อย่าง "วสุนธรา นาคสุทธิ์" หรือ ไกด์เวย์ ที่บอกกับ คมชัดลึกว่า ไม่เคยเจอพิษเศรษฐกิจเล่นงาน หนักหนาเท่าวิกฤต การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมาเลย ตั้งแต่ทำงานในสายอาชีพนี้มาเป็นเวลา 15 ปี 

เสียงจากไกด์ "วสุนธรา นาคสุทธิ์" อาชีพแรกที่โควิดเล่นงาน ดีใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ไปต่อ

ไกด์เวย์ บอกกับเราว่า "ไม่เคยเลยอันนี่ครั้งแรกเลยโควิด ตอนแรกเราก็คิดว่าจะจบเร็ว ก็พอกระท่อนกระแท่นมาจนทุกอย่างมันหายไปหมดเลย ดับสนิทไปหมดเลย ก็แย่เลย มันก็ต้องปรับตัวเนอะ ส่วนตัวพี่เป็นคนกรุงเทพก็กลับบ้านไปที่กรุงเทพ ไปขายของออนไลน์ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสไปทำสายคล้องแมสขายขายออนไลน์ ไปทำอาหารออนไลน์อาหารสุขภาพขาย แต่มันก็ไม่แฮปปี้เหมือนอยู่ทะเลทุกอย่างมันพรั่งพู แค่เราไม่เห็นทรายน้ำที่มันเคยอยู่เคยเป็นมันก็ทุ่มทน เหมือนเราได้กลับมาแล้วเหมือนได้กลับบ้าน"


แต่ในช่วงวิกฤต ไกด์เวย์ ก็ยังโชคดี ที่ "บริษัทเขาก็ดูแลอยู่ แต่เราจะให้เขาดูแลทั้งหมดไม่ได้เพราะเขาก็แย่อยู่เหมือนกัน เราก็ต้องดูแลตัวเองด้วย ไม่ใช่ว่าเราอยู่อยู่คนเดียว

 

แต่หากถามถึงธรรมชาติในตอนนี้  "มันก็ดีขึ้นนะปลามันก็กลับมาเยอะขึ้น แต่ถ้าพวกใต้น้ำปะการังมันอาจฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่หรอกเพราะพวกนี้มันใช้ระยะเวลา แต่ว่าโดยส่วนตัวแล้วพี่เองชอบเวลานักท่องเที่ยวน้อยๆ เพราะเราได้เห็นมันเต็มตามากกว่า แต่ถ้าในแง่ธุรกิจ ในแง่ผู้ประกอบการก็อาจจะไม่ดีหรอก ตอนนี้ถ้าอยากจะมาเที่ยวก็อยากให้รีบๆมาเพราะเปิดประเทศเปิดแล้วคนจะมาเที่ยวเยอะ ตอนนี้คนน้อยๆเที่ยวเก็บรูปเก็บอะไรได้สบาย"

ส่วนในฐานะที่อาชีพของไกด์ เป็นอาชีพที่กระทบหนักมากๆ มันก็ทำให้ก็ลุ้นอีก และก็กลัวว่ามันจะแตกขึ้นมาอีก ก็กลัวอยู่เหมือนกันถ้าแตกอีกเราก็จะแย่ลงไปอีก
"ใช่ค่ะ เป็นอาชีพแรกเลยที่ตกงาน"

สุดท้าย ในฐานะไกด์เรือนำเที่ยว ก็อยากฝากถึงทุกคนด้วยว่า "อยากให้มาเที่ยวกันเยอะๆ ถ้าอยากรักษาด้วยยาทุกหม้อข้าวตัวเอง ตอนนี้ทางอุทยานเขาก็ขอความร่วมมือด้วยเรื่องครีมกันแดด อะไรที่มันมีสารพิษ มีผลต่อทะเล ที่ไม่ใช่แบบเซฟปะการังก็อยากให้เลือกครีมกันแดดนิดนึง แล้วก็เวลามาให้ศึกษาพื้นที่ ท้องที่มาด้วยนิดนึงที่เหลือเดี๋ยวเราจะค่อยมาช่วยกันบอก" ไกด์เวย์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ