ข่าว

"อดีตตุลาการศาลรธน.” ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน. ต้องการปรามม็อบไม่ให้ลุกลาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จรัญ ภักดีธนากุล" ชี้คำวินิจฉัยล้มล้างการปกครองของศาลรธน. เพื่อปรามกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้ลุกลาม เผยเคยถูกขู่ หลังเห็นด้วยกับการตัดสินคดีของศาลรธน. ลั่นทำงานมาขนาดนี้ ไม่กลัวตาย

วันนี้ (12 พ.ย.) นายจรัญ ภักดีธนากุล ผู้อำนายการหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณทิต มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวระหว่างการบรรยายพิเศษให้กับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมือง และการเลือกตั้งระดับสูงรุ่นที่ 12 ในหัวข้อธรรมาภิบาลกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปด้านการเมือง หลังนักศึกษาถามความเห็นต่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการล้มล้างการปกครอง ว่า คำวินิจฉัยของศาลดังกล่าวเชื่อว่าต้องการออกมาเตือน และป้องปรามว่าการกระทำของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่มีขอบเขต ผิดกฎหมายและมีความผิดระดับร้ายแรงเพราะหากถือตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ถือว่าร้ายแรงมาก จึงเหมือนอยากจะให้ถอยกันให้หมด

 

"อดีตตุลาการศาลรธน.” ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน. ต้องการปรามม็อบไม่ให้ลุกลาม

“คำวินิจฉัยก็ชัดเจนว่ามีผลเฉพาะคนที่ทำผิด คือผู้ถูกร้องทั้ง 3 คนเท่านั้น ไม่มีผลผูกพันคนอื่น แต่ยอมรับว่าอาจจะมีคนตกใจ โดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายที่เคยสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร แต่ครั้งนี้คำวินิจฉัยถูกแยกออกเป็นสองส่วน คือคำวินิจฉัยที่เป็นประเด็นโดยตรง (มีผลผูกพันกับทุกองค์กร) และคำวินิจฉัยที่การนำประเด็นต่าง ๆ มาขยายเหตุผลว่าศาลได้ผ่านกระบวนการความคิดประมวลมาต่าง ๆ จึงนำมาแสดงเหมือนชักแม่น้ำทั้ง 5 มาให้ประชาชนได้ทราบ เพราะศาลยึดหลักมาโดยตลอดว่าศาลจะไม่ชี้แจงหลังการพิจารณา ดังนั้นเหตุผลที่เป็นองค์ประกอบจึงไม่มีผลผูกพัน” นายจรัญ กล่าว

 

"อดีตตุลาการศาลรธน.” ชี้คำวินิจฉัยศาลรธน. ต้องการปรามม็อบไม่ให้ลุกลาม

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย มีสื่อมวลชนมาสัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นการเสนอแก้ ม.112 ซึ่งตนเองไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกและแก้ไข และบังเอิญว่าสอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับศาลรัฐธรรมนูญ จึงถูกขู่

 

"ยอมรับว่าถูกขู่ เช่นกัน แต่ขอบอกเลยว่าไม่มีใครเค้ากลัวคำขู่หรอก คนทำงานมาถึงขนาดนี้ พร้อมที่จะตายได้ทุกวัน เพราะตอนนี้ อยู่ก็ถือเป็นกำไร แต่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คือของจริง ไม่ใช่คำขู่ ผมขอวิเคราะห์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ว่า ต้องการปรามเพราะไม่ต้องการให้ลุกลามไปมากกว่านี้ เพราะถ้าคุณไม่พอใจรัฐบาล คุณก็โค่นล้มรัฐบาลไป ไม่ควรต้องมาเกี่ยวข้องกับประมุขของชาติ ดังนั้น ขออย่าตกใจ และขอให้มั่นใจว่าคนในวงการตุลาการจะไม่บ้าจี้ให้เกิดความรุนแรงทางใดทางหนึ่ง และมั่นใจว่าเมื่อคำตัดสินออกมาแบบนี้ เหตุการณ์จะสงบขึ้น” นายจรัญ กล่าวย้ำ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ