ข่าว

นายกฯสั่งจัดตั้ง "ศบค.ด้านการท่องเที่ยว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้จัดตั้ง "ศบค.ด้านการท่องเที่ยว" กลั่นกรองภาพรวมเดินทางเข้าประเทศและท่องเที่ยวทั้งระบบ เผยทุกวิกฤตมีโอกาสซ่อนอยู่ ต้องปรับตัวให้อยู่รอด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 ของไทย ซึ่งเกิดจากการบูรณาการทุกภาคส่วน แต่สงครามโรคครั้งนี้ยังไม่ยุติ ทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคแบบครอบจักรวาลต่อไป

 

ส่วนงานสังคมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากอาจเป็นแหล่งกระจายโรคอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นที่จะต้องจัดแบบให้มีระยะห่าง การจัดประชุมยังคงต้องเป็บแบบทางไกลต่อไป การแข่งขันกีฬา โรงเรียน ก็ต้องมีมาตรการคัดกรอง เฝ้าระวัง เพื่อลดการระบาดของโรคให้ได้

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด ที่ผลิตโดยคนไทย โครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด ChulaCov19 mRNA เพื่อการทดสอบทางคลินิกในระยะที่ 3 และโครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด (วัคซีนใบยา) ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความสำเร็จในปีหน้า รวมทั้งยังได้วางแผนจัดหายารักษาโควิดเพิ่มเติม2 ชนิดคือ โมลนูพิราเวียร์(Molnupiravir) และแพกซ์โลวิด(PAXLOVID) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและความรุนแรงในการเจ็บป่วยของผู้ป่วยโควิด

 

ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังสั่งการให้จัดตั้ง "ศบค.ด้านการท่องเที่ยว" เพื่อทำงานกลั่นกรองภาพรวมการเดินทางเข้าประเทศทั้งแนวทาง มาตรการ รวมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาความล่าช้าของระบบ Thailand Pass QR Code เพื่อรองรับความต้องการของผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งเพื่อการท่องเที่ยว ทำงานหรือคนไทยที่อยู่ต่างแดนจะเดินทางกลับบ้าน พร้อมเดินหน้าโครงการ Factory Sandbox โดยมีการขยายจาก 4 จังหวัด เป็น 11 จังหวัด ปรับลดหลักเกณฑ์ขนาดสถานประกอบการจาก 500 คน เป็น 100 คน เพื่อให้ครอบคลุมให้มากที่สุด

 

 

ทั้งนี้ก่อนปิดประชุม นายกฯ กล่าวให้กำลังใจให้ทุกภาคส่วน ในทุกวิกฤตมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ และโควิดก็สามารถกลับมาระบาดได้ทุกเมื่อ แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้วิธีปรับตัวให้อยู่รอด และเตรียมก้าวเดินหรือก้าวกระโดดต่อไป ทั้งนี้ การทำงานของรัฐบาลผสมที่มีหลายพรรคการเมือง ถือว่าทุกนโยบายที่สำเร็จคือผลงานร่วมกันของทุกพรรค ทุกคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ