ข่าว

เปิดรายชื่อจังหวัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 เกิน 70% เผยคนไทยฉีดวัคซีนสะสม 66.2%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายชื่อจังหวัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 เกิน 70% ศบค.เผยความก้าวหน้าในการฉีดวัคซีนของคนไทยทั่วประเทศขณะนี้ฉีดสะสมอยู่ที่ 66.2% เคาะฉีดบูสเบอร์โดส 3 แนวทางสำหรับกระตุ้นภูมิให้ประชาชน

นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวภายหลังกาประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ถึงความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำแนกตามจังหวัด และการได้รับวัคซีนตามเป้าหมาย โดยเป็นการดำเนินฉีดวัคซีนถึงวันที่ 11 พ.ย. 2564 โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

1.จังหวัดที่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 ในอัตรา 70%  ขึ้นไป ได้แก่ ปทุมธานี สมุทรสาคร สงขลา  เชียงใหม่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี ภูเก็ต ฉะเชิงเทรา

2.จังหวัดที่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 ในอัตรา 50-69% ได้แก่  นครปฐม นนทบุรี ยะลา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ระยอง
ตราด เลย อุดรธานี บุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ระนอง  เชียงราย พะเยา ลำพูน อุตรดิตถ์ นครสรรค์ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สิงห์บุรี กาญจนบุรี จันทรบุรี ปราจีนบุรี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล

3.จังหวัดที่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 ในอัตรา 40-49 % ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี หนองคาย น่าน แพร่  แม่ฮ่องสอน ลำปาง ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ชัยนาท พิจิตร อุทัยธานี นครนายก ลพบุรี อ่างทอง ราชบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี สระแก้ว  กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ สุรินทร์ มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ชุมพร 

4.จังหวัดที่ฉีดวัคซีนต่ำกว่าร้อยละ 40  ได้แก่ นครพนม บึงกาฬ หนองบัวลำภู 

เปิดรายชื่อจังหวัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 เกิน 70% เผยคนไทยฉีดวัคซีนสะสม 66.2%

สำหรับภาพรวมการรับวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยในขณะนี้นั้น มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนไปแล้ว จำนวน 83.3 ล้านราย 

  • จำนวนผู้ได้รับเข็มที่ 1 สะสม  44.8 ล้านราย คิดเป็น 62.2 % 
  • จำนวนผู้ได้รับเข็มที่ 2 สะสม  35.8 ล้านราย คิดเป็น 49.7 %
  • จำนวนผู้ได้รับเข็มที่ 3 สะสม 2.7 ล้านราย คิดเป็น 3.8% 

 

ด้านความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี (ดำเนินการ 4 ตุลาคม - 11 พฤศจิกายน 2564)

ผลการฉีดวัคซีนทั้งหมด 4.3 ล้านโดส 

  • เข็มที่ 1 จำนวน 2.8 ล้านโดส 
  • เข็มที่ 2 จำนวน 1.5 ล้านโดส 
     

เปิดรายชื่อจังหวัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 เกิน 70% เผยคนไทยฉีดวัคซีนสะสม 66.2%

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณะสุขได้เริ่มทยอยเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้นให้แก่ ประชาชนไปแล้วในบางกลุ่ม สำหรับแนวทางการให้วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นของประเทศไทย โดยอ้างอิงคำแนะนำของคระกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มติการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยมีการกำหนดเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์แล้ว และที่มีการรับรองและเริ่มใช้อย่างเป็นทางการ ดังนี้ 

  • การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ในผู้ที่ได้รับ วัคซีนซิโนแวค+ซิโนแวค จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า โดยต้องทิ้งระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นระยะเวลา 4 เดือน 
  • การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ในผู้ที่ได้รับ วัคซีนซิโนฟาร์ม+ซิโนฟาร์ม จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า โดยต้องทิ้งระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นระยะเวลา 4 เดือน
  • การฉัดวัคซีนเข้มกระตุ้น ในผู้ที่ได้รับ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นไฟเซอร์ โดยจะต้องเว้นระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นระยะเวลา 6 เดือน 

อย่างไรก็ตาม วัคซีนโมเดอร์นา สามารถฉีดเป็นเข็มกระตุ้นได้ในทุกสูตรข้างต้น  การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังฉีดสูตรอื่น ๆ ครบตามเกณฑ์อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัยซึ่งจะมีการประกาศในระยะถัดไป  

 

เปิดรายชื่อจังหวัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 เกิน 70% เผยคนไทยฉีดวัคซีนสะสม 66.2%

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ