ข่าว

"สามารถ" ​ แสดงความเห็น กรณีศึกษาเคส "สจ.ดำ"ถูกหลอกแชร์ลอตเตอรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาย "สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​" ประธาน​สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ แสดงความเห็นส่วนตัว เคส "สจ.ดำ"


นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ได้โพสต์​เฟชบุ๊กส่วนตัว​แสดง​ความเห็น​เกี่ยวกับ​  เรื่อง "สจ.ดำ" ฆ่าตัวตาย​หนีหนี้สมรักษ์​ว่า

จากข่าวดังวันนี้​ "สจ.ดำ​" ฆ่าตัวตาย​พร้อมปิดชีวิตครอบครัวหนีหนี้​  10  ล้านบาท​  ทำให้​ อดีตนักมวยโอลิมปิกเหรียญ​ทอง​ เครียดเพราะถูกชวนมาให้ลงทุน​แชร์​ลอตเตอรี่​  10  ล้านบาท

ส่วนตัวผมเห็นข่าวนักมวยชื่อดัง สมรักษ์​  คำสิงห์ เครียดที่ลูกหนี้ฆ่าตัวตายหนีหนี้ 10 ล้านบาทเรื่องนี้ ถ้ามองไปลึกลึกจะเห็นถึงความน่าสงสารและเป็นปัญหาใหญ่ที่อยู่กับสังคมไทยมานาน การที่"สจ.ดำ" ฆ่าตัวตายพร้อมภรรยาและลูกถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสะเทือนขวัญที่สุด​ ในส่วนของ "กระทรวงยุติธรรม​" มีกฎหมายในเรื่องของ​ พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาอยู่แล้วแต่ก็ไม่เพียงพอเพราะต้นเหตุเรื่องนี้มันเกิดจากแชร์ลูกโซ่คือแชร์ลอตเตอรี่ที่​ "สจ.ดำ" เองก็คงอาจจะถูกคนอื่นชักชวนมา ว่ามีลอตเตอรี่​อยู่จริงก็ไปบอกสมรักษ์คำสิงห์ให้มาลงทุนในลอตเตอรี่​ ปัญหา​เรื่องนี้คือตัว​ สมรักษ์​ ก็ไปชวนชาวบ้านมาร่วมลงทุนอีกสุดท้ายไม่มีลอตเตอรี่จริง​ ก็เกิดเหตุการณ์แจ้งความเป็นคดีความฟ้องร้อง​กันจนสุดท้ายก็มาเกิดเหตุสลดได้เกิดขึ้นเรื่องนี้ผมไม่อยากให้เป็นเหมือนลมที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

อยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ กระทรวงการคลังในฐานะเจ้าภาพที่ถือพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนร่วมกับกระทรวงมหาดไทยแต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครคนใช้อำนาจคือผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ​กิจกระทรวง​การคลัง​ ต้อง​ทำงาน​เชิง​รุก​มากกว่านี้อย่าปล่อยให้ต้องมีเหยื่อหรือผู้เสียหายรายใดต้องฆ่าตัวตายอีกจึงอยากให้สังคมช่วยกันหาทางออกและแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบเพราะไม่อย่างนั้นก็จะเห็นมีข่าวคนฆ่าตัวตายเพราะหาทางออกไม่ได้

วันนี้หลายคดีที่มีผู้เสียหายเป็น 10,000 คนหน่วยงานรัฐมีการยึดทรัพย์​แล้วก็ยังไม่สามารถนำมาคืนให้กับผู้เสียหายได้เช่นคดีโอดีแคปิตอล​ คดียูฟัน​  คดีdchl.หรือล่าสุดคดีประสิทธิ์เจียว​ก๊ก​ ที่ปปงมีการประกาศคุ้มครองสิทธิ์และมีผู้เสียหายมาคุ้มครองสิทธิ์แล้วตามกำหนดเวลา​

ปปง.ก็ต้องทำเรื่องส่งศาลซึ่งก็ยังไม่สามารถคืนเงินให้กับผู้เสียหายได้เพราะมีขั้นตอน อีกสามศาลด้วยกันนั่นคือภูเขาน้ำแข็งที่ผู้เสียหายต้องปีนขึ้นไป

ส่วนตัว​ คุณ​ สมรักษ์​ คำสิงห์ก็เช่นเดียวกันแต่วันนี้ส.จ.ดำได้ตัดตอนออกไปแล้วคุณ​สมรักษ์ก็คงต้องปวดขมับเพราะ​ก็คงถูกชาวบ้านไล่ทวงเงินด้วยเช่นกัน​ นั่นคือปัญหาถ้าไม่มีการหลอกลวงให้ลงทุนในแชร์​ลอตเตอรี่ก็จะไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ผมขอเป็นกำลังใจให้ทั้งครอบครัวผู้สูญเสียและ คุณ​สมรักษ์คำสิงห์​ รวมถึง​ผู้เสียหายทุกคนให้ผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ผมพร้อมยืนอยู่เคียงข้างทุกคน​ เราจะแก้ปัญหานี้ไปด้วยกันถ้าสังคมไทยได้ตกผลึกเรื่องนี้ผมั่นใจ​ว่าเรื่องนี้ก็จะมีทางออก​ เพราะในต่างประเทศ​มีการแก้ปัญหา​นี้กันแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ