ข่าว

"สนธิญา" ร้อง ปอท.ตรวจสอบคลับเฮ้าส์ Toxic ด่าคนอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือร้องตำรวจ ปอท.ตรวจสอบคลับเฮ้าส์ Toxic ด่าคนอีสาน ฐานทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่  12 พ.ย.64 ที่ บก.ปอท.นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหลักฐานให้ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท.ตรวจสอบ คลับเฮ้าส์ toxic ด่าคนอีสาน ในประเด็นต่างๆ ตามที่เป็นข่าว เช่น "คนอีสานกินหมา" "คนอีสานจนตัวดำ" "เป็นคนรับใช้คน กทม." "ชอบเป็นเมียน้อย" เป็นต้น อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 4 ผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1)(2)(5) เพื่อให้ดำเนินคดี กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ที่ทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชนคนไทยต่อไป

นายสนธิญา กล่าวว่าได้ติดตามกลุ่มคลับเฮ้าส์ toxic มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่ามีการกล่าวหา พูดบูลลี่ และมีการกระทำการที่หมิ่นพี่น้องชาวอีสาน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 4 ที่ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  ซึ่งตนได้จับตาว่าจะมีหน่วยงานส่วนกลางใดบ้างที่จะเข้ามาตรวจสอบ

 

เพราะฉะนั้นที่มาร้องวันนี้จึงอยากให้ทาง ปอท.เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่เข้าค่ายความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในมาตรา 14 (1) (2) (3)และ(5) หรือไม่ ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่าการนำความเท็จมาพูด หรือการนำเข้าข้อมูลโพสต์ลงคอมพิวเตอร์ที่สร้างความแตกแยกทำให้เกิดความไม่เข้าใจอันดีต่อพี่น้องประชาชนและคนในประเทศ เป็นการกระทำที่ผิดต่อพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนตำรวจจะสามารถเอาผิดได้หรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของจนท.ตำรวจปอท.ที่ต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป 

 

สนธิญา กล่าวต่ออีกว่า คนเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเหนือใต้อีสานหรือแอฟริกามีสิทธิ์เท่าเทียมกันทางกฎหมาย มีเกียรติยศศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน 

ส่วนกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎรได้ลงนามปลดตนเองให้พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษากรรมาธิการนั้น นายสนธิญากล่าวว่าตนเองเป็นที่ปรึกษากมธ.ของท่านสิระตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ก็ผ่านมาหนึ่งปีกว่า ยอมรับว่าในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้เข้าประชุมคณะที่ปรึกษากมธ. เนื่องด้วยเหตุผลจากสถานการณ์โควิด-19 หรืออาจเป็นเพราะความคิดที่ไม่ตรงกันในบางเรื่อง แต่ผมให้เกียรติท่านสิระมาโดยตลอด เพราะท่านแต่งตั้งผมเข้ามา ซึ่งผมถือมารยาทมาตลอดว่าผมได้รับเกียรติ เมื่อไหร่ที่ผมไม่มีเกียรติก็ช่วยทำหนังสือบอกผม ผมก็พร้อมออก 

 

ทั้งนี้ผมฝากขอบคุณท่านสิระ เจนจาคะด้วย แม้ในช่วงที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับกมธ.กฎหมายอยู่ 7-8 เดือนจะถูกดำเนินคดีอยู่ 2-3 คดีในการฟ้องร้องก็ตาม ยืนยันว่าที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งไม่ได้มีปัญหาส่วนตัว ซึ่งผมก็พูดคุยกับท่านสิระ อยู่ตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ