ข่าว

ยุติธรรมอุดรฯ เสนอเงินกองทุน "ประกันตัว" หนุ่มพิการที่ถูกจับบุหรี่ปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงินที่ตนเองยืมมาประกันตัวพี่ชาย ไม่คิดดอกเบี้ยด้วย รู้สึกดีใจที่มียุติธรรมจังหวัด และนายทุนที่เมตตาช่วยเหลือ ในครั้งนี้ 

กรณีเจ้าหน้าที่สรรพมิตพื้นที่อุดรธานี ได้จับนายสุริยา อายุ 55 ปี ซึ่งป่วยอัมพฤกษ์ครึ่งซีกด้านขวา ขายบุหรี่ติดอากรแสตมป์ปลอม 232 ซอง ต้องเสียค่าปรับ 146,000 บาท แต่ไม่มีเงินเสียค่าปรับ จึงขอติดคุกแทนแม่ 

 

และน้องสาว ต้องนำโฉนดที่ดินไปจำนอง นำเงิน 5 หมื่นบาท มาประกันตัวพี่ชาย ทำให้เกิดกระแสดราม่า ซึ่งเจ้าหน้าที่สรรพสามิตรออกมาชี้แจง ไม่ได้ส่งคนหรือเจ้าหน้าที่ไปขายบุหรี่ปลอม ก่อนเข้าจับ แต่เป็นบุหรี่ติดอากรแสตมป์ปลอมจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ลักลอบนำมาขายช่วงขึ้นภาษีบุหรี่ 

ยุติธรรมอุดรฯ เสนอเงินกองทุน "ประกันตัว" หนุ่มพิการที่ถูกจับบุหรี่ปลอม


 

เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.64 ) นายสุริยา อายุ 55 ปี เดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี พร้อมด้วย นางประนอม แม่อายุ 80 ปี น.ส.วิลาวัลย์ น้องสาวอายุ 49 ปี พบ ร.ต.ท.ศุภชัย ขันอาษา พนักงานสอบสวน เพื่อมาให้ปากคำเพิ่มเติม โดยมีทนายความอาสามาร่วมรับฟัง และให้คำแนะนำผู้ต้องหา โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี มาพบเพื่อแนะนำเกี่ยวกับเงินกองทุนยุติธรรม 

 

น.ส.วิลาวัลย์ น้องสาวนายสุริยา บอกว่า วันนี้ตำรวจเรียกพี่ชาย มาสอบปากคำ แล้วแจ้งข้อหา "ขายสินค้าไม่มีอากรแสตมป์" จะทำสำนวนประมาณ 7 วัน สรุปสำนวนส่งฟ้องศาล ซึ่งทนายความได้ แนะนำว่า ถ้าเสียค่าปรับชั้นสอบสวน จะเสียเงินประมาณ 48,000 บาท ซึ่งครอบครัวไม่มีเงินในตอนนี้ จึงตัดสินใจไปเสียค่าปรับที่ชั้นศาล ซึ่งจะตัดสินภายใน 3-6 เดือน

 

และต่อไปจะบอกให้พี่ชายระมัดระวัง แต่เนื่องจากพี่ชายไม่สะดวกที่จะไปซื้อสินค้ามาขายเอง เมื่อมีคนขับรถมาส่งสินค้าก็จะซื้อไว้ขาย ซึ่งเห็นว่าแสตมป์เหมือนกัน แต่ไม่ได้สังเกตตัวเลข ประชาชนก็ไม่รู้หรอกว่า ตัวเลขไม่เหมือนกัน ก็ดูแต่เพียงว่า มีแสตมป์ติด เพราะซองบุหรี่จะเหมือนกันหมด จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าไปจับและบอกจึงได้รู้ 

 

ทั้งนี้มีสำนักงานยุติธรรม ได้มาให้คำแนะนำช่วยเหลือเกี่ยวกับเงินกองทุนยุติธรรมไปประกันตัว เมื่อเรื่องราวเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะได้นำเงินประกันไปคืนกองทุน แต่ต้องนำเอกสารไปยืนที่สำนักงาน ซึ่งพี่ชายมีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ไม่สะดวกในการเดินทาง เกรงว่าถ้าเครียดและช็อค และยังมีนายทุนที่ตนเองนำโฉนดที่ดินซึ่งเป็นชื่อแม่ ประมาณ 1 งาน ไปจำนอง 5 หมื่นบาท พอนายทุนเห็นข่าว ก็รู้สึกสงสาร บอกว่าเงินที่ตนเองยืมมาประกันตัวพี่ชาย ไม่คิดดอกเบี้ยด้วย รู้สึกดีใจที่มียุติธรรมจังหวัด และนายทุนที่เมตตาช่วยเหลือ ในครั้งนี้ 

ยุติธรรมอุดรฯ เสนอเงินกองทุน "ประกันตัว" หนุ่มพิการที่ถูกจับบุหรี่ปลอม

 


 

น.ส.จักษณา ปัญญาสิทธิ์ ผอ.สำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้มาแจ้งสิทธิให้กับประชาชน ตามโครงการยุติธรรมเชิงรุก ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยให้นิติกรมาให้รายละเอียดกับทางผู้ต้องหาว่า กองทุนยุติธรรมสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ หรือว่ามีความยากจน หรือมีเงื่อนไขที่เข้าหลักเกณฑ์ ซึ่งกองทุนยุติธรรมนี้ ก็จะช่วยเหลือในเรื่องเงินการประกันตัว 

 

จากข่าวเราทราบว่าทางครอบครัวได้นำหลักทรัพย์โฉนดที่ดิน ไปวางไว้กับนายทุน ซึ่งเราจะมาแนะนำทางออก เพื่อจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หรือ ไม่ลำบากตัวเองในภายหลัง ให้นำเงินกองทุนเอาไปไถ่ถอนโฉนดที่ดินออกมา โดยได้แนะนำขั้นตอนในการไปติดต่อที่สำนักงานยุติธรรม ซึ่งวันนี้ทางเราพร้อมรับเรื่องเลย แต่สอบถามแล้ว ผู้ต้องหาต้องการไปพบที่สำนักงาน โดยได้อธิบายเบื้องต้นแล้วว่า ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ในเรื่องการพิสูจน์ความผิด ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ แต่เรื่องที่จะติดต่อกับเรา เพื่อไปยื่นคำขอเพื่อจะใช้กองทุนยุติธรรมในการประกันตัว

 

ซึ่งจำนวนเงินประกันตัวขึ้นอยู่กับศาลว่า ต้องการให้วางหลักประกันเท่าไหร่ ไม่ได้จำกัดจำนวน ในส่วนค่าปรับไม่ได้มีเงินกู้ยืม คือส่วนในการประกันตัว เป็นเงินที่เราจะไปเปลี่ยนหลักประกันในชั้นตำรวจหรือชั้นศาลให้ โดยมาใช้เงินกองทุนแทน แต่เงื่อนไขคือ หลังจากคดีเสร็จสิ้นแล้ว โดยที่ผู้กระทำผิดไม่หลบหนี หลังจากคดียุติ ก็จะคืนเงินนั้นกลับไปกองทุน เพื่อใช้หมุนเวียนช่วยเหลือประชาชนต่อไป ส่วนเงินค่าปรับหรือเรื่องอื่นๆ ไม่เกี่ยวกับเงินกองทุน

ยุติธรรมอุดรฯ เสนอเงินกองทุน "ประกันตัว" หนุ่มพิการที่ถูกจับบุหรี่ปลอม

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ