ข่าว

"กกพ." ท้าเด็กไทย ผลิตสื่อสร้างสรรค์กับพลังงานทางเลือกใหม่ไม่มีหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกพ." ท้าเด็กไทย ผลิตสื่อสร้างสรรค์กับพลังงานทางเลือกใหม่ไม่มีหมด ผ่านกิจกรรมกบจูเนียรBio Teenergyวัยรุ่นไทยรู้ใช้พลังงานไบโอ พลังงานหมุนเวียนจากBiogasและBiomass

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  หรือ “กกพ.” ให้การสนับสนุน บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ผ่านกองทุนพัฒนาไฟฟ้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เพื่อดำเนินโครงการ “คนบันดาลไฟ ปี2” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และสามารถนำไปใช้ได้จริง 

 

ซึ่งมีกิจกรรมภายใต้โครงการประกอบด้วย สารคดีคนบันดาลไฟปี2กิจกรรมอบรมช่างบันดาลไฟเพื่อการติดตั้งโซลาร์เซลล์ กิจกรรมสื่อสารเรื่องราวความร่วมมือการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในโรงพยาบาลชุมชน กิจกรรมEnergy Talk“WASTE TO U WASTE TO ENERGYขยะเพื่อคุณภาพชีวิต”และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น้องๆ รอคอย กับโครงการ กบจูเนียร์Bio Teenergyซึ่งปีนี้กลับมากับหัวข้อเพื่อโลกที่สมบูรณ์แบบ “วัยรุ่นไทยรู้ใช้พลังงานไบโอ” ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า500,000บาท

 

ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า เพราะพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นสำหรับทุกชีวิต หากเราสามารถใช้พลังงานสะอาดเพื่อทดแทนการใช้พลังงานจากฟอสซิลได้เพิ่มมากขึ้น ก็จะส่งผลให้ผู้ใช้และผู้อื่นในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในระดับบุคคล ชุมชน สังคม จนถึงระดับประเทศในทุกๆ มิติ ทั้งด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ฯลฯ 

จึงเกิดเป็นแนวคิด การเข้าถึงพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ด้วยการสื่อสารอย่างเต็มรูปแบบ โดยกิจกรรม กบจูเนียร์Bio Teenergyวัยรุ่นไทยรู้ใช้พลังงานไบโอ พลังงานหมุนเวียนBIOGAS BIOMASSจะเป็นการประกวดสื่อสร้างสรรค์กับพลังงานทางเลือกใหม่ 

 

ที่เชิญชวนเด็กไทยทั่วประเทศส่งผลงานการผลิตสื่อให้ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยรู้จักและเข้าใจประโยชน์ของพลังงานหมุนเวียนจากBiogassและBiomassพลังสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิต ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า500,000บาท 

 

พร้อมเผยแพร่ผลงานผ่านสื่อOnlineทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สร้างการเรียนรู้ สร้างความตระหนักในคุณค่าของพลังงานสะอาดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จนเกิดความเข้าใจนำไปสู่การส่งเสริม สนับสนุน และลงมือทำโดยกลุ่มเยาวชน ที่เป็นเป้าหมายหลัก เพื่อให้เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อน การเข้าถึงพลังสะอาดอย่างไม่มีขีดจำกัด เพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป

สำหรับโจทย์และเนื้อหาการประกวด กบจูเนียร์Bio Teenergyวัยรุ่นไทยรู้ใช้พลังงานไบโอ มีเกณฑ์การประกวด4หัวข้อคือ

 

1.รวมทีมระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา หรือเทียบเท่า ไม่เกิน10คน พร้อมครูที่ปรึกษา 2.ส่งคลิปวิดีโอ ความยาว5นาที ไม่จำกัดรูปแบบ ทั้งสารคดี ภาพยนตร์สั้น มิวสิควิดีโอ โฆษณา หรือViral 

 

3.คุณภาพชิ้นงาน มาตรฐานไฟล์Full HD 1920x1080 25p/PAL(Bitrate 25 MB)4.เนื้อหาการนำเสนอ ตอบโจทย์ ตรงตามหัวข้อที่กำหนดที่ประกอบไปด้วย ความรู้การเชื่อมโยง, นวัตกรรมเทคโนโลยี, กระบวนการวิธีการผลิต, สิ่งแวดล้อมในชีวิต, อาชีพเศรษฐกิจ, พลังงานและคุณภาพชีวิต, แนวคิดแรงบันดาลใจ ในส่วนเกณฑ์การตัดสินที่จะดูเรื่องของความถูกต้องของเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ เทคนิคการผลิต โดยกำหนดหมดเขตส่งผลงานภายในวันที่9 ธ.ค.2564โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่Facebookกบจูเนียร์,www.khonbandarnfai.org

 

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการ “คนบันดาลไฟ ปี2” ที่มุ่งต่อยอดจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากโครงการ “คนบันดาลไฟ” ในปี พ.ศ.2562ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด พลังสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไปสู่กลยุทธ์การสื่อสารอย่างเต็มรูปแบบในปี พ.ศ.2563

 

โดยมุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจจนก่อเกิดเป็นรูปธรรม รวมถึงการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และสร้างเครือข่ายใหม่จากพลังงานหมุนเวียน เพื่อความยั่งยืนด้านพลังงานในประเทศอย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ