ข่าว

เครือข่ายฯแนะไทยดูเป็นแบบอย่าง หลัง ฟิลิปปินส์-อังกฤษ ไม่แบน "บุหรี่ไฟฟ้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายฯแนะไทยดูเป็นแบบอย่าง หลัง ฟิลิปปินส์-อังกฤษ ไม่แบน "บุหรี่ไฟฟ้า" แนะประเทศไทยเดินตามรอยสองประเทศ เพื่อประโยชน์ประเทศและผู้สูบบุหรี่

"เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า" เผยความเคลื่อนไหวจากการประชุมยาสูบโลก ชี้รัฐบาลฟิลิปปินส์ลุกขึ้นแถลงจุดยืนกลางที่ประชุม ฯ ว่าจะเน้นนโยบายควบคุมยาสูบแบบสมดุลทั้งทางด้านกฎระเบียบและการเก็บภาษีและจะไม่แบน "บุหรี่ไฟฟ้า" เพื่อป้องกันผลเชิงลบ ขณะที่อังกฤษระบุอัตราผู้สูบบุหรี่ลดต่ำสุดเป็นผลมาจากมาตรการที่ครอบคลุมรวมถึงการสนับสนุน "บุหรี่ไฟฟ้า" แนะประเทศไทยเดินตามรอยสองประเทศ เพื่อประโยชน์ประเทศและผู้สูบบุหรี่

เครือข่ายฯแนะไทยดูเป็นแบบอย่าง หลัง ฟิลิปปินส์-อังกฤษ ไม่แบน "บุหรี่ไฟฟ้า"

นายอาสา ศาลิคุปต เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า กลุ่มลาขาดควันยาสูบ และเพจ "บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร" กล่าวถึงความเคลื่อนไหวจากการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ ขององค์การอนามัยโลก ครั้งที่ 9 หรือ FCTC COP 9 ว่า กระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์เป็นตัวแทนของประเทศลุกขึ้นเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกพิจารณาข้อมูลวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทดแทนการสูบบุหรี่เพื่อทำให้มาตรการควบคุมการสูบบุหรี่กลับมามีประสิทธิภาพอีกครั้ง

 

ฟิลิปปินส์ยอมรับว่าการเก็บภาษีบุหรี่ทำให้รัฐบาลมีรายได้จำนวนมาก เพื่อใช้บริหารประเทศและทำกิจกรรมรณรงค์เลิกบุหรี่ แต่ฟิลิปปินส์รู้ว่าการเก็บภาษีอย่างสุดโต่งไม่ทำให้การเลิกบุหรี่สำเร็จได้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมยาสูบแบบสมดุลทั้งทางด้านกฎระเบียบและการเก็บภาษี และย้ำอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" แน่นอน

 

นายเทอโดโร ลอคสิน จูเนียร์ รมว.ต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมระหว่างการเปิดประชุม FCTC COP 9 ว่า การแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" ยิ่งทำให้เกิดตลาดใต้ดินและการลักลอบนำเข้าในประเทศมากขึ้น ซึ่งฟิลิปปินส์เสนอว่าการแก้ปัญหาบุหรี่และตลาดใต้ดินบุหรี่ไฟฟ้าจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย และการปรึกษาหารืออย่างครอบคลุมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

ขณะที่ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศอังกฤษกล่าวว่า อัตราการสูบบุหรี่ในประเทศอังกฤษลดลงอย่างต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการบริโภคยาสูบอย่างครอบคลุม ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีบุหรี่ การห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ และการสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่เปลี่ยนไปใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" ที่ได้รับการควบคุม

 

ขณะที่ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศอังกฤษกล่าวว่า อัตราการสูบบุหรี่ในประเทศอังกฤษลดลงอย่างต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการบริโภคยาสูบอย่างครอบคลุม ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีบุหรี่ การห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ และการสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่เปลี่ยนไปใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" ที่ได้รับการควบคุม

 

 

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายลาขาดควันยาสูบ อีกรายกล่าวว่า ฟิลิปปินส์ให้ความสำคัญกับงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งสรุปตรงกันว่า "บุหรี่ไฟฟ้า" อันตรายน้อยกว่าบุหรี่ จึงเพิ่งผ่านร่างกฎหมายควบคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" เพื่อเป็นกรอบควบคุมยาสูบรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้ลดอันตรายให้กับผู้สูบบุหรี่ได้

 

ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันการขายผลิตภัณฑ์ให้กับเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ ส่วนอังกฤษก็เป็นประเทศต้นแบบที่สนับสนุนเรื่องการใช้"บุหรี่ไฟฟ้า"เพื่อการเลิกบุหรี่ สองประเทศนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการพิจารณาอย่างรอบคอบและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย มาตรการที่ออกมาจึงมีการศึกษาข้อดีและผลกระทบอย่างรอบคอบแล้ว

 

ต่างกับไทยที่ไม่เคยศึกษางานวิจัยจากต่างประเทศที่สนับสนุน "บุหรี่ไฟฟ้า" และยังกีดกันความคิดเห็นของผู้ที่เห็นต่าง เพื่อสนับสนุนให้ "บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกแบนต่อไป โดยไม่สนใจสิทธิของผู้สูบบุหรี่หรือผู้ใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" หรือผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม เราจึงอยากเรียกร้องให้ประเทศไทยยอมรับว่าการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเลย และดูตัวอย่างจากประเทศอื่น ๆ เพื่อหาแนวทางในการควบคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" ในประเทศเราให้ดีขึ้น นายมาริษ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ