ข่าว

"สมาคมฯกุ้ง" วอนรัฐบาล ประกันราคาขั้นต่ำ ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมาคมกุ้งฯ" ปลื้ม กรมประมง และบอร์ดกุ้ง ที่ห่วงใยและดูแลพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง แจง ไม่เคยคัดค้านนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ แต่หวั่นกระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย วอนรัฐบาล ประกันราคาขั้นต่ำ

นางสาวพัชรินทร์ จินดาพรรณ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย  “สมาคมฯกุ้ง”  เปิดเผยว่าขอบคุณ กรมประมง บอร์ดกุ้ง (Shrimp board) และหน่วยงานภาครัฐ ที่แสดงความห่วงใยและดูแลช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยมาตลอด

 

รวมทั้งช่วยสร้างความมั่นใจในการกำกับดูแลคุณภาพและความปลอดภัยของกุ้งนำเข้าจากต่างประเทศอย่างเคร่งครัด พร้อมเสนอให้ กรมประมง และ บอร์ดกุ้ง ช่วยพิจารณามาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพผลผลิตและราคากุ้งในระยะยาว สนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกร และอุตสาหกรรมกุ้งทั้งระบบ

 

"สมาคมฯกุ้ง ไม่เคยคัดค้านการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศมาตั้งแต่แรก และขอขอบคุณ ที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุ่มเททุกสรรพกำลังดูแลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เลี้ยงกุ้งมาอย่างต่อเนื่อง 

และเพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยมีความมั่นใจในการผลิตยิ่งขึ้น ทาง สมาคมฯกุ้ง ขอเสนอให้พิจารณามาตรการที่ช่วยเพิ่มผลผลิตที่แน่นอน และลดความเสี่ยงจากราคากุ้งตกต่ำในระยะยาว เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของกุ้งไทยอย่างยั่งยืน” นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทยกล่าว

"สมาคมฯกุ้ง" วอนรัฐบาล ประกันราคาขั้นต่ำ ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย

สมาคมฯกุ้ง  เข้าใจดีว่าการเกิดโรคระบาดในกุ้ง ประเด็นความไม่แน่นอนของผลผลิต เป็นความท้าทายและความเสี่ยงสำคัญของการผลิตและส่งออกกุ้งของไทย

 

หากมีมาตรการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ จะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าในระยะยาวได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมกุ้งตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

พี่น้องเกษตรกรจะมีความมั่นใจมากขึ้นในการเพิ่มผลผลิตให้มีคุณภาพ ปลอดภัย มีมาตรฐาน ตรวจสอบย้อนกลับได้ สามารถรองรับความต้องการ การบริโภค การแปรรูปและการส่งออกได้อย่างเพียงพอ ในราคาที่เป็นธรรม เกษตรกรอยู่ได้ ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

 

“มาตรการประกาศราคาขั้นต่ำที่เหมาะสม จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกร เลี้ยงกุ้งด้วยความมั่นใจ ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการตลอดสายการผลิต ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาราคาและปริมาณวัตถุดิบที่ผันผวน ช่วยให้ไทยมีขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีการค้าโลกมากขึ้น และสามารถทวงคืนการเป็นผู้นำในการผลิตและการส่งออกสินค้ากุ้งคุณภาพสูงในที่สุด” นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ