ข่าว

นายกฯโพสต์ พรุ่งนี้ไทยรับมอบเป็นเจ้าภาพ "เอเปค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์ พรุ่งนี้ ( 12 พ.ย )ไทยรับมอบเป็นเจ้าภาพ "เอเปค" วาระปี 2565 ชี้ เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายครั้งใหญ่อีกครั้งที่ไม่เพียงแต่รัฐบาล แต่คนไทยทั้งประเทศจะต้องร่วมมือกันในฐานะเจ้าภาพ ในการแสดงบทบาทนำของไทย ให้สมาชิกเอเปคเห็น

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  โพสต์เฟซบุ๊กว่า 

 

ในวันนี้ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหรือออกมาประกอบอาชีพ ทำกิจกรรมนอกบ้าน เราไม่อาจรอดพ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิดและภาวะโลกร้อนได้เลย

 

ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ทุกประเทศทั่วโลก ต้องปรับตัวและร่วมกันแก้ไขปัญหา ด้วยกลไกและวิธีการที่สร้างความยั่งยืน โดยเรื่องโควิดนั้นมีแนวโน้มที่ดีและผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในที่สุด

 

แต่ปัญหาโลกร้อนนั้นยังเป็นปัญหาใหญ่ที่มีแต่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ผู้นำทั่วโลกต่างนำประเด็นนี้ร่วมหารือถึงหนทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

 

ไม่ว่าจะในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งล่าสุดหรือการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP26)โดยทุกประเทศ รวมถึงประชากรโลกทุกคนต่างมีพันธะผูกพัน ที่จะร่วมมือกันเอาชนะปัญหาดังกล่าวให้ได้ เพราะถ้ามีคนใดคนหนึ่งพ่ายแพ้ ทั้งโลกก็จะต้องรับผลแห่งความพ่ายแพ้นั้นร่วมกันในที่สุด

ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ประเทศไทยของเรา ก็จะได้รับมอบภารกิจครั้งสำคัญ ในการเป็นเจ้าภาพ ในการทำงานตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ "เอเปค" (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) วาระปี 2565 ต่อจากประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุด เมื่อปี 2546

 

ซึ่งเวที "เอเปค" ถือว่าเป็นเวทีใหญ่ที่มี 21 เขตเศรษฐกิจเป็นสมาชิก ครอบคลุม 38.2% ของสัดส่วนประชากรโลกและมีผลิตภัณฑ์มวลรวม  (Gross Domestic Product : GDP) หรือมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการรวมกันมากกว่า 60% ของ GDP โลก

 

ดังนั้นจึงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายครั้งใหญ่อีกครั้งที่ไม่เพียงแต่รัฐบาล แต่คนไทยทั้งประเทศจะต้องร่วมมือกันในฐานะเจ้าภาพ ในการแสดงบทบาทนำของไทย เพื่อขับเคลื่อนประเด็นสำคัญทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้สมาชิก "เอเปค" เห็นด้วยและร่วมกันทำงานให้ลุล่วงภารกิจเพื่อความอยู่รอดของลูกหลานเราให้สำเร็จได้

ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่นี้ เป็นทั้งปัญหาทางกายภาพ ซึ่งจะต้องอาศัยการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญและกูรูทุกแขนงเพื่อหาทางแก้ไข แต่อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญก็คือ การสร้างจิตสำนึก การร่วมแรงร่วมใจกัน ให้ทุกคนในโลกใบนี้เห็นว่าปัญหาโลกร้อนนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ใกล้ตัวและส่งผลร้ายแรงต่อทุกคน หากไม่แก้ไขวันนี้ เราอาจจะไม่มีโอกาสย้อนกลับมาอีกแล้ว

 

ภารกิจการเป็นเจ้าภาพ "เอเปค" ในครั้งนี้ จึงมีความหมายอย่างยิ่งทั้งต่ออนาคตของประเทศไทย สมาชิก และมวลมนุษยชาติ ที่ผมถือเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ของเราคนไทยทุกคน ภายหลังจากพิธีรับมอบการเป็นเจ้าภาพ "เอเปค" ในวันพรุ่งนี้ ผมจะมารายงานให้พี่น้องทุกท่านได้รับทราบถึงเป้าหมาย และบทบาทหน้าที่อันสำคัญยิ่งของเราคนไทยอีกครั้งครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ