ข่าว

มิติใหม่การเมือง รัฐสภานัดถกร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐสภาเตรียมถกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับปะชาชน เช้าวันอังคารนี้ เปิดพื้นที่อภิปราย 18 ชั่วโมง โดยภาคประชาชนได้เวลาอภิปรายข้อกฎหมาย 3 ชั่วโมง นำโดย “ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธ์” แกนนำกลุ่ม Re-solution อดีตกลุ่มนิวเดม ประชาธิปัตย์

นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมของคณะกรรมการประสานงานวิป 3 ฝ่าย (ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล, ส.ส.ฝ่ายค้าน, ส.ว.) ว่า วันที่ 16 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช...  ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมกันเข้าชื่อเสนอ ตามมาตรา 256 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 

สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับประชาชนนี้ นายพริษฐ์และประชาชนได้ร่วมกันลงชื่อ 150,000 รายชื่อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และผ่านขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องทั้งสิ้น 130,000 รายชื่อ จากนั้นได้เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นและนำมาสู่ขั้นตอนการพิจารณากฎหมายในรัฐสภา  

 

มิติใหม่การเมือง รัฐสภานัดถกร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน

"พริษฐ์ วัชรสินธ์" แกนนำกลุ่ม Re-solution อดีตกลุ่มนิวเดม ประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ การประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) กำหนดเวลาในการอภิรายทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง แบ่งเป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 5 ชั่วโมง / ส.ส.ฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง / สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง และตัวแทนฝ่ายประชาชน ผู้เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายอีก 3 ชั่วโมง คือนายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นผู้อภิปราย จากนั้นจะมีการลงมติเพื่อรับหลักการในวาระแรก ในช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย. 64 อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ที่เปิดให้ประชาชนได้ร่วมอภิปรายข้อกฎหมายในรัฐสภาด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ