ข่าว

เว้นค่าธรรมเนียมอีก 1 ปี "ร้านนวดสปา" และ 2 ปี "สถานดูแลผู้สูงอายุ" ยาวถึงปี 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบส. ขยายเวลา ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี "ร้านนวดสปา" 1 ปี และ "สถานดูแลผู้สูงอายุ" 2 ปี ยาวไปถึงปี 2566 เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการที่รัฐได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  โดยให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการระบาด ซึ่งรวมถึงสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (สปา นวดเพื่อสุขภาพ หรือนวดเพื่อเสริมความงาม กิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง) ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบกิจการดังกล่าว

 

 

ดังนั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น สธ. โดย สบส. จึงออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพรายปี (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564  กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการรายปี แก่ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อเสริมความงาม ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 65 ถึง 17 มี.ค. 66 และกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการรายปี แก่ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง เป็นระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564

 

ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต

 

  • กิจการสปา ปีละ 1,000 บาท
  • กิจการนวดเพื่อสุขภาพและเสริมความงาม ปีละ 500 บาท
  • กิจการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง โดยมีการพักค้างคืน ปีละ 1,000 บาท

 

 

โดยปัจจุบันมีกิจการสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อเสริมความงาม และกิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง มีจำนวนรวมกว่า 10,000 แห่ง
 

จากการเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว ประมาณการว่า จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ จากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,640,000 แต่จะเป็นการช่วยเหลือเยียวยา และลดภาระ บรรเทาผลกระทบ ให้แก่ผู้ประกอบการ กิจการ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

 

เว้นค่าธรรมเนียมอีก 1 ปี "ร้านนวดสปา" และ 2 ปี "สถานดูแลผู้สูงอายุ" ยาวถึงปี 66

 

 

ขอบคุณภาพ : shopspotter

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ