ข่าว

"ลอยกระทง 2564" ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง แบบ New Normal

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเพณีลอยกระทงที่ปลอดแอลกอฮอล์ บุหรี่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และป้องกันเยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติดอื่นๆ

เมื่อวานนี้ ที่พิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติจังหวัดตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงจัดงาน "ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2564 ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และปลอดภัยห่างไกลโควิด-19" เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

 

นายกเทศมนตรีเมืองตาก เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงฯ ในปีนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีดั้งเดิมที่มีรูปแบบและเอกลักษณ์ เฉพาะของชาวจังหวัดตากให้คงอยู่ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เน้นในเรื่องมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยคำนึงถึงมาตรการด้านความปลอดภัย

"ลอยกระทง 2564" ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง แบบ New Normal

ขณะเดียวกัน ได้เน้นการอนุรักษ์สืบสาน และส่งเสริมประเพณีลอยกระทงที่ทรงคุณค่า และการปฏิบัติตามแบบประเพณีวัฒนธรรมที่เหมาะสม และยังเป็นประเพณีลอยกระทงที่ปลอดแอลกอฮอล์ บุหรี่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และป้องกันเยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติดอื่นๆ โดยได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาช่วยดูแลความปลอดภัยในงานด้วย

 

ด้านมาตรการป้องกันโควิด-19 ภายในงานจะมีจุดคัดกรอง จำนวน 6 จุด ครอบคลุมทุกจุดเข้า-ออก และมีการติดสติ๊กเกอร์ก่อนเข้างาน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ยืนยันว่า ผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว โดยผู้ร่วมงานทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมทั้ง เว้นระยะห่างตลอดเวลาที่อยู่ในงาน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทุกกิจกรรม และผู้จำหน่ายกระทงภายในงาน จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง หรือเอกสารยืนยันจากสถานพยาบาลด้วย

"ลอยกระทง 2564" ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง แบบ New Normal

สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2564 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2564 บริเวณริมแม่น้ำปิงลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

 

ซึ่งในปีนี้ เน้นการจัดงานในรูปแบบ "New Normal วิถีชีวิตใหม่" และในปีนี้จะไม่มีการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

แต่ยังอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่ ด้วยการสืบสานประเพณีการทอดผ้าป่าน้ำ การขอขมาพระแม่คงคา และเอกลักษณ์ของการลอยกระทงสาย คือ การลอยกระทงนำกระทงกะลา จำนวน 1,000 ใบ ไหลต่อกัน จำนวน 1 สายต่อวัน (ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง) พร้อมการแสดงแสง สี เสียง แบบสื่อผสมด้วยมัลติมีเดีย อลังการ ตระการตา 

"ลอยกระทง 2564" ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง แบบ New Normal ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ