ข่าว

"หมอระวี" จี้รัฐพยุงราคาน้ำมัน ก่อนม็อบรถสิบล้อปิดถนน 16 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" จี้รัฐบาลพยุงราคาน้ำมันไบโอดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร แนะต้องลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ย้ำถ้าไม่รีบแก้ปัญหา ม็อบรถสิบล้อกว่า 1,000 คัน พร้อมปิดถนน 16 พ.ย.นี้แน่

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสูงในขณะนี้ว่า เกือบ 10 ปี ที่ตนเองเป็นหนึ่งในแกนนำภาคประชาชนที่ได้ต่อสู้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปพลังงานไทย ให้ลดราคาพลังงานมาโดยตลอด การต่อสู้ที่ผ่านมาพวกเราต้องแลกด้วยชีวิต การบาดเจ็บ การถูกตัดสินจำคุก และค่าเสียหายทางคดีแพ่ง ที่ผ่านมาประชาชนไม่เน้นในการเรียกร้องให้ลดภาษีต่าง ๆ ในโครงสร้างราคาพลังงาน แต่เราเรียกร้องให้ลดราคา โดยให้รัฐบาลลดกำไรที่ไม่ชอบธรรมของทุนพลังงาน เช่น ขอให้ยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการนำเข้าจริง, ลดค่าการตลาด, การลดราคาเอทานอลที่แพงกว่าราคาตลาดโลกมาก, การยกเลิกกองทุนน้ำมัน เป็นต้น แต่สุดท้ายทุนพลังงานและรัฐบาลทุกชุด ไม่ยอมลดราคาพลังงานตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องเลย 

นพ.ระวี กล่าวว่าในช่วงต้นที่โควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก เกิดการปิดเมืองปิดประเทศ ทำให้การคมนาคมทั่วโลกหยุดชะงัก มีการใช้น้ำมันน้อยลงมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนราคาน้ำมันดิบดิ่งลงอย่างรุนแรง จนถึงขั้นติดลบ ไม่มีราคาเลย ต่อมาเมื่อประเทศต่าง ๆ ฉีดวัคซีนโควิดไปมากแล้ว เริ่มมีการเปิดประเทศ ส่งผลให้การคมนาคมเริ่มฟื้นขึ้น ราคาน้ำมันจึงขยับสูงขึ้น ตนเองคาดการณ์ว่าปัญหาราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นเป็นเรื่องชั่วคราว พอราคาน้ำมันดิบดี กลุ่มโอเปกก็จะเร่งผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ตามกำลังผลิตเดิม อีกไม่นานราคาจะลดลง เพราะแนวโน้มโลกหันไปใช้รถหรือเรือไฟฟ้ามากขึ้น ความต้องการน้ำมันจะน้อยลง ในที่สุดน้ำมันจะเหลือล้นตลาดโลก ราคาก็จะตกมาเอง 

 

"หมอระวี" จี้รัฐพยุงราคาน้ำมัน ก่อนม็อบรถสิบล้อปิดถนน 16 พ.ย.นี้

"ในสถานการณ์การระบาดโควิด19 ส่งผลให้คนไทยเกิดการตกงาน ,ปิดกิจการ , กิจการเจ๊ง, ไม่มีรายได้ อย่างไม่เคยมีมาก่อน และน้ำมันเป็นสายเลือดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจทั้งระบบ ในสภาวะนี้ รัฐบาลควรดำเนินการคือ ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร โดยการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน และถ้าราคาน้ำมันดิบดูไบ เกิน 87.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ก็ใช้เงินกองทุนน้ำมันมาพยุงราคา ไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร ถ้าเงินกองทุนน้ำมันหมด ก็ให้กู้เงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อพยุงราคาไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร นอกจากนี้หากเงินกู้ 20,000 ล้านบาทหมด ให้รัฐบาลลดการเก็บภาษีกองทุนอื่น ๆ"นพ.ระวี กล่าวย้ำ

 

นอกจากนี้ นพ.ระวี เปิดเผยด้วยว่า กลุ่มขนส่งกว่าพันคันกำลังได้รับความเดือดร้อนในการขึ้นราคาน้ำมัน และได้ประกาศดีเดย์ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ หากรัฐบาลยังไม่เร่งแก้ปัญหาจะมีการนำรถออกมาปิดถนนหลายเส้นทาง ฉะนั้นรัฐบาลต้องรีบตัดสินใจแก้ปัญหา ก่อนที่เรื่องนี้จะไปกระทบกับระบบเศรษฐกิจ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ